รีเซต

ญี่ปุ่นทุ่มงบหนุนใช้ เอไอ ช่วยหาคู่ กระตุ้นอัตราเกิดในปท.

ญี่ปุ่นทุ่มงบหนุนใช้ เอไอ ช่วยหาคู่ กระตุ้นอัตราเกิดในปท.
มติชน
8 ธันวาคม 2563 ( 16:14 )
48
ญี่ปุ่นทุ่มงบหนุนใช้ เอไอ ช่วยหาคู่ กระตุ้นอัตราเกิดในปท.

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนจะเพิ่มงบประมาณสนับสนุนรัฐบาลท้องถิ่นในโครงการหาคู่ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์(เอไอ) จำนวน 2 แสนล้านเยน (กว่า 570 ล้านบาท) ในปีหน้าเพื่อกระตุ้นอัตราการเกิดของประชากรภายในประเทศให้มากขึ้น หลังจากในปีที่แล้วญี่ปุ่นมีจำนวนทารกเกิดใหม่ในประเทศลดลงต่ำกว่า 865,000 ราย ซึ่งต่ำมากเป็นประวัติการณ์

 

ทั้งนี้ญี่ปุ่น เป็นประเทศที่มีประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมาก ได้พยายามจะหาทางพลิกกลับสถานการณ์นี้ด้วยการกระตุ้นอัตราการเกิดในประเทศที่ถือว่ามีอัตราต่ำมากที่สุดชาติหนึ่งในโลก หนึ่งในความพยายามนั้นคือการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ มาช่วยในการหาคู่ ซึ่งรัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งได้ดำเนินการมาแล้วหรือเพิ่งเริ่มทำโครงการนี้

 

โดยนอกเหนือจากจะมีบริการหาคู่ด้วยคนแล้ว บางแห่งยังนำเอไอเข้ามาช่วยด้วยหวังว่าจะสามารถวิเคราะห์ข้อมูลรายละเอียดที่มีความซับซ้อนเพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้บริการหาคู่ได้ แต่ระบบนี้ยังมีข้อจำกัดบางอย่าง ที่จะแสดงผลการจับคู่ให้ตรงกับข้อมูลที่กำหนดไว้เท่านั้น

 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าการทุ่มงบประมาณสนับสนุนโครงการเอไอหาคู่นี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นใช้ประโยชน์จากระบบเทคโนโลยีที่มีก้าวหน้ามากกว่าที่จะวิเคราะห์ปัจจัยอื่นๆ อย่างเช่น งานอดิเรกและค่านิยมร่วมด้วย

ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าญี่ปุ่นจะมีประชากรลดลงจากช่วงสูงสุดที่ 128 ล้านคนในปี 2017 มาอยู่ที่น้อยกว่า 53 ล้านคนภายในสิ้นศตวรรษนี้