รีเซต

ศาลรัฐธรรมนูญ สั่ง "ศักดิ์สยาม" หยุดปฏิบัติหน้าที่ รมว.คมนาคม

ศาลรัฐธรรมนูญ สั่ง "ศักดิ์สยาม" หยุดปฏิบัติหน้าที่ รมว.คมนาคม
TNN ช่อง16
3 มีนาคม 2566 ( 18:47 )
117
ศาลรัฐธรรมนูญ สั่ง "ศักดิ์สยาม" หยุดปฏิบัติหน้าที่ รมว.คมนาคม

ในวันนี้ (3 มี.ค.)  ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์รับคำร้องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่ ภายหลัง ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านจำนวน 54 คน ยื่นเรื่องและชี้ว่า นายศักดิ์สยามยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของ หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่นอย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้ผู้ถูกร้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้นหรือกิจการของ หจก. เป็นการกระทำอันเป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยามสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 1   พร้อมให้นายศักดิ์สยามชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง พร้อมสั่งให้นายศักดิ์สยามหยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ออกมา 




ด้าน  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว และมองว่าไม่มีผลต่อคณะรัฐมนตรี เพราะทำงานตามนโยบายอยู่แล้ว และแม้ว่ารัฐมนตรีไม่อยู่ก็มีปลัดกระทรวง และรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลทำหน้าที่ได้ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามกรณีพรรคภูมิใจไทยเจออุปสรรคหลายอย่างในช่วงนี้ 



ขณะที่ความเคลื่อนไหวของนายศักดิ์สยาม ภายหลังได้รับทราบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ได้แจ้งทีมงานหน้าห้องที่กระทรวงคมนาคมว่า จะไม่เข้าปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งจากศาลรัฐธรรมนูญออกมา โดยระหว่างที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จะเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง