รีเซต

อิตาลีฝนตกหนักที่สุดในประวัติศาสตร์ นาน 12 ชั่วโมง

อิตาลีฝนตกหนักที่สุดในประวัติศาสตร์ นาน 12 ชั่วโมง
TNN World
6 ตุลาคม 2564 ( 16:15 )
575
อิตาลีฝนตกหนักที่สุดในประวัติศาสตร์ นาน 12 ชั่วโมง

Italy: อิตาลีทุบสถิติฝนตกหนักที่สุดในประวัติศาสตร์ของยุโรปในระยะเวลา 12 ชั่วโมง ขณะที่น้ำท่วมเมืองเวนิส เมืองแห่งสายน้ำของอิตาลี

 

 

เมื่อวานนี้ (5 ตุลาคม) น้ำท่วมจตุรัสเซนต์มาร์ค สถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในเมืองเวนิส ที่ได้ชื่อว่าเมืองแห่งสายน้ำของอิตาลี ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 93 เซนติเมตร ทางการเมืองเวนิสจึงได้ทำทางเดินชั่วคราว ยกสูงขึ้นจากพื้น ในจุดที่น้ำท่วมในจตุรัสเซนต์มาร์ค เพื่อให้นักท่องเที่ยวยังคงเที่ยวต่อได้ โดยไม่ต้องเดินลุยน้ำ

 

 

อย่างไรก็ตาม ระดับน้ำท่วมดังกล่าว ยังไม่สูงมากพอ ที่จะทำให้ระบบป้องกันน้ำท่วมเมืองเวนิส ที่มีชื่อว่าระบบ “Mose” ทำงานโดยอัตโนมัติได้

 

 

ระบบป้องกันน้ำท่วมมอสเพื่อป้องกันน้ำท่วมเมืองเวนิสนี้ เพิ่งเริ่มใช้งานเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว เป็นระบบป้องกันน้ำท่วมที่เพิ่งสร้างขึ้นใหม่เมื่อไม่นานมานี้ หลังจากเคยเกิดน้ำท่วมใหญ่ในเวนิสเมื่อไม่กี่ปีก่อน เพื่อปกป้องเมืองเวนิสจากน้ำที่ท่วมมากขึ้น

 

 

สาเหตุที่น้ำท่วมเวนิสครั้งนี้ เนื่องจากอยู่ในฤดูกาลน้ำขึ้นตามฤดูกาล แต่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ น้ำได้ท่วมในเวนิสหนักขึ้น เป็นผลกระทบมาจากปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ที่ส่งผลกระทบต่อเมืองเวนิส ตั้งแต่ทำให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้น ระดับน้ำขึ้นที่สูงมากผิดปกติ และปัญหาการทรุดตัวของเมืองเวนิส

 

 

ขณะเดียวกัน อิตาลีทุบสถิติฝนตกหนักที่สุดในยุโรปสำหรับระยะเวลา 12 ชั่วโมง หลังเกิดฝนตกหนัก 740.6 มิลลิเมตร หรือ 29.2 นิ้วใน 12 ชั่วโมง ที่จังหวัดเจนัว ทำลายสถิติฝนตกหนักที่สุดในประวัติศาสตร์ของยุโรปสำหรับฝนที่ตกในระยะเวลา 12 ชั่วโมง

 

 

ทั้งนี้ ปริมาณฝนที่วัดได้มากกว่า 29 นิ้วดังกล่าวนี้ ยังมากกว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณฝน ที่ตกตลอดทั้งปีของเมืองเจนัวด้วย ซึ่งมีฝนตกตลอดปีเพียงประมาณ 50 นิ้วเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง