รีเซต

ยูเอ็นร้องขอเงินช่วยฉุกเฉินปาเลสไตน์กว่าพันล้าน มะกันขวางร่างข้อตกลงหยุดยิงในเอสซี

ยูเอ็นร้องขอเงินช่วยฉุกเฉินปาเลสไตน์กว่าพันล้าน มะกันขวางร่างข้อตกลงหยุดยิงในเอสซี
มติชน
20 พฤษภาคม 2564 ( 06:43 )
69
ยูเอ็นร้องขอเงินช่วยฉุกเฉินปาเลสไตน์กว่าพันล้าน มะกันขวางร่างข้อตกลงหยุดยิงในเอสซี

หน่วยงานของสหประชาชาติที่ทำงานช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ได้ออกมาเรียกร้องขอเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน 38 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,178 ล้านบาท หลังเกิดการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกองกำลังติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซา

 

 

สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของยูเอ็นสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ระบุว่า ได้มีการดำเนินการเพื่อให้ความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมกับผู้ลี้ภัยและบุคคลที่ไม่ใช่ผู้ลี้ภัย ซึ่งรวมถึงชาวปาเลสไตน์หลายพันคนที่หาที่หลบภัยทั้งในโรงเรียนและสถานพักพิงฉุกเฉินของหน่วยงานดังกล่าว

 

 

เงินฉุกเฉินจำนวนนี้มีความจำเป็นสำหรับการตอบสนองต่อความต้องการเร่งด่วนในกาซาในช่วง 30 วันข้างหน้า ซึ่งรวมถึงการจัดหาอาหาร น้ำ การดูแลด้านสาธารณสุข การให้ความช่วยเหลือของจิตแพทย์ และความช่วยเหลือด้านสุขอนามัยต่างๆ

 

 

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าสหรัฐได้คัดค้านร่างข้อมติของที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ที่ได้เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างอิสราเอลและฮามาส

 

 

สหรัฐให้เหตุผลว่าข้อมติดังกล่าวอาจเข้าไปแทรกแซงความพยายามของรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่จะยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้น

 

 

ข้อมติล่าสุดนี้ที่ยกร่างโดยฝรั่งเศส ได้มีการถกเถียงกันอย่างเข้มข้นในที่ประชุม ก่อนจะถูกตีตกไป หลังจากที่ก่อนหน้านี้สหรัฐได้ขัดขวางความพยายามอย่างน้อย 4 ครั้งที่จะให้ยูเอ็นเอสซีออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการยุติความรุนแรงในพื้นที่ดังกล่าว ทั้งนี้เป็นที่รับรู้กันว่าสหรัฐคือพันธมิตรที่ใกล้ชิดและแข็งแกร่งที่สุดของอิสราเอล

 

 

ด้านสำนักงานผู้แทนถาวรสหรัฐในยูเอ็นระบุว่า สหรัฐจะไม่สนับสนุนความพยายามใดๆ ก็ตามที่สหรัฐเชื่อว่า จะบ่อนทำลายความพยายามในการลดความรุนแรงในพื้นที่ลง

 

 

วันเดียวกันมีรายงานว่านายไบเดนได้แจ้งกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลว่า เขาคาดหวังว่าจะมีการลดความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในกาซา และต้องการให้มีการหยุดยิงเกิดขึ้นด้วย

 

 

ด้านนายเนทันยาฮูยืนยันกลับมาว่า เขาตั้งใจที่จะใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อกองกำลังฮามาสต่อไป จนกว่าจะมีการฟื้นฟูความมั่นคงและความสงบกลับคืนมาให้กับชาวอิสราเอล

 

 

ล่าสุดมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 227 รายซึ่งรวมถึงผู้หญิงและเด็ก 100 รายในกาซา ขณะที่ชาวปาเลสไตน์อีกไม่น้อยกว่า 72,000 คนต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน ด้านอิสราเอลอ้างว่าในบรรดาผู้เสียชีวิตที่กาซา อย่างน้อย 150 คนเป็นกลุ่มติดอาวุธ ขณะที่ในอิสราเอลมีรายงานผู้เสียชีวิต 12 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็ก 2 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง