รีเซต

ลุ้นภารกิจช่วยวาฬน้อยหลงทาง-ว่ายเกยตื้นฝายแม่น้ำลอนดอน

ลุ้นภารกิจช่วยวาฬน้อยหลงทาง-ว่ายเกยตื้นฝายแม่น้ำลอนดอน
ข่าวสด
10 พฤษภาคม 2564 ( 15:56 )
69
ลุ้นภารกิจช่วยวาฬน้อยหลงทาง-ว่ายเกยตื้นฝายแม่น้ำลอนดอน

วาฬเกยตื้น-วันที่ 10 พ.ค.เว็บไซต์เดลี่เมล์รายงานว่า ทีมเจ้าหน้าที่ช่วยวาฬมิงกี้ไว้ได้แล้ว หลังจากเกยตื้นที่ฝายกั้นน้ำในแม่น้ำเทมส์ กรุงลอนดอนของอังกฤษ เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 9 พ.ค.

 

ขณะที่สัตวแพทย์กำลังประเมินว่า วาฬแข็งแรงพอหรือไม่ที่จะปล่อยกลับลงทะเล ท่ามกลางประชาชนแห่มุงดูแน่น ลุ้นให้วาฬน้อยปลอดภัย

 

มิงกี้ วาฬพันธุ์เล็ก วัยทารก ยาว 3 - 4 เมตรถูกพบในสภาพเกยตื้นบริเวณฝายริชมอนด์ ล็อกกั้นแม่น้ำเทมส์ ย่านริชมอนด์ กรุงลอนดอน ฝูงชนสนใจแห่มุงดูภารกิจช่วยวาฬมิงกี้ตลอดแนวแม่น้ำ

 

นายมาติน การ์ไซด์ โฆษกการท่าเรือลอนดอนกล่าวว่า ภารกิจช่วยวาฬเกยตื้นที่เอาจริงเอาจังอย่างมาก เจ้าหน้าที่ที่ช่วยชีวิตตรวจอวัยวะสำคัญของวาฬและฉีดพ่นน้ำให้มัน โดยมีเจ้าหน้าที่การท่าเรือลอนดอน หรือพีแอลเอ ฉีดน้ำตามตัววาฬ ขณะที่สัตวแพทย์ตรวจสภาพร่างกายวาฬที่ริมแม่น้ำ

ก่อนที่ศูนย์เรือกู้ชีพแห่งชาติจะมาถึง ร่วมกับนักดับเพลิงรวมถึงเจ้าหน้าที่จากหน่วยช่วยชีวิตสัตว์ทะเลมาที่เกิดเหตุ นอกจากนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเฝ้าระวัง คอยกันให้ประชาชนออกห่างจากวาฬ รวมถึงแม่น้ำและริมแม่น้ำ

 

จนในที่สุดเจ้าที่สามารถทำให้วาฬเข้ามาในอุปกรณ์ที่ออกแบบมาสำหรับช่วยสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนมลอยตัวได้ ระหว่างนั้นมีเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ตรวจสุขภาพวาฬเป็นระยะๆ เพื่อประเมินว่ามันไหวหรือไม่ ก่อนช่วยวาฬน้อยได้

 

 

“ปรากฏว่าเป็นวาฬที่ยังเล็กมากๆ ยังอ่อนๆอยู่เลย” นายการ์ไซด์กล่าว

ก่อนหน้านี้ คนที่เห็นเหตุการณ์ระบุว่า ฝูงชนมากที่เดียวมามุงดูเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องระดมกำลังพยายามช่วยชีวิตวาฬ

 

 

นายเจก มันเกโต จากย่านริชมอนด์ กล่าวว่า ทุกคนที่อยู่ที่นี่ เพียงหวังว่าเจ้าหน้าที่จะช่วยวาฬขึ้นมาได้
“เราแทบไม่เชื่อสายตา เมื่อเห็นวาฬที่น่าสงสารครั้งแรก เพราะไม่ได้เกิดขึ้นทุกวันในย่านริชมอนด์แห่งนี้”

 

 

นายริชาร์ด แฟรงก์ ผู้อยู่ในเหตุการณ์อีกคนกล่าวว่า วาฬแทบไม่เคลื่อนไหว ผมแทบไม่รู้อะไรเลย จนในที่สุดก็มีเจ้าหน้าที่ที่อาจรู้วิธีช่วยมัน แต่ระดับน้ำก็ลดต่ำลงๆ สำหรับผมมองว่า วาฬเจอปัญหาใหญ่เลย

 

 

ขณะที่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียรายหนึ่งโพสต์ว่า มันเป็นวาฬที่โคตรหลงทางเอามากๆตัวหนึ่ง ว่ายมาทั่วกรุงลอนดอนไปจนถึงฝายริชมอนด์ ล็อก

 

 

ทั้งนี้ วาฬมิงกี้เป็นวาฬพันธุ์เล็กที่สุด ตัวเต็มวัยยาวราว 10 เมตร สามารถพบวาฬมิงกี้ได้ทั่วมหาสมุทรแอนแลนติกตอนเหนือและมหาสมุทรแปซิฟิก

 

 

ไม่ใช่วาฬทุกตัวโชคดีเหมือนวาฬมิงกี้ ในปี 2562 วาฬหลังค่อมที่ยังเล็ก เจ้าเฮซซี่ ตายในแม่น้ำเทมส์ ห่างเพียง 11 วันหลังมีคนเจอมันครั้งแรกใกล้สะพานดาร์ตฟอร์ด ในเมืองเคนต์ ก่อนที่ต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยพบศพ ผลการชันสูตร วาฬขาดสารอาหาร และพบปรสิตในลำใส้จำนวนมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง