รีเซต

เกิดไฟป่าบนดอยอินทนนท์ เสียหายนับ 10 ไร่ คาดเกิดจากชาวบ้านลอบเผา

เกิดไฟป่าบนดอยอินทนนท์ เสียหายนับ 10 ไร่ คาดเกิดจากชาวบ้านลอบเผา
TNN ช่อง16
5 กุมภาพันธ์ 2567 ( 09:22 )
50
เกิดไฟป่าบนดอยอินทนนท์ เสียหายนับ 10 ไร่ คาดเกิดจากชาวบ้านลอบเผา

วันนี้ ( 5 ก.พ. 67 )เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ นำอุปกรณ์เครื่องเป่าลม เดินเท้าเข้าดับไฟป่า บริเวณป่าเต็งรัง พื้นที่ตำบลบ้านหลวง บนดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เช้ามืดวันนี้ จนเกิดกลุ่มควันจำนวนมาก เจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าพื้นที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากพื้นที่เป็นภูเขาลาดชัน ต้องระมัดระวังในการเดินเท้าเข้าดับไฟ ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง กว่าจะเข้าถึงจุดเกิดไฟ โดยไฟเกิดขึ้นประมาณ 04.00 น. สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เมื่อเวลา 06.30 น. ช่วงฟ้าสาง ทำให้พื้นที่ป่าเสียหายไปกว่า 10 ไร่ 


สำหรับสาเหตุน่าจะเกิดจากชาวบ้าน ลักลอบเผาเพื่อเข้าไปหาของป่าและล่าสัตว์ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ จะได้สืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ยังอยู่ในวาระ การประกาศห้ามเผาทุกชนิด ในพื้นที่โล่งแจ้ง ไปจนถึง 30 เมษายน 2567 เพื่อลดหมอกควันไฟป่า เพื่อลมหายใจของชาวเชียงใหม่


ขณะที่ สถานการณ์หมอกควันและไฟป่า PM2.5  ในจังหวัดเชียงใหม่ จากการรายงานคุณภาพอากาศ จากเว็ปไซด์ air4thai ช่วงเวลา  08.00 น. จำนวน 6 จุด พบว่าปริมาณค่า AQI ของจังหวัดเชียงใหม่ ค่ามาตรฐานของค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) จะอยู่ที่ 100 หากเกินจากนี้ถือว่าเริ่มมีผลกระทบทางสุขภาพ  พบ 2 จุดเกินค่ามาตรฐาน จุดแรก จุด ตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ วัดได้ 119 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นสีส้มเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนค่าฝุ่นละออกขนาดเล็ก PM2.5 มีค่า 44 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  PM2.5 จะคิดจากค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง โดยจะต้องไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 


หากเกินจากนี้ถือว่าเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนจุดที่ 2 จุดตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ วัดได้ 106 เป็นสีส้มเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และAQI ที่จุดตรวจวัดสำนักงานเทศบาลตำบลเมืองนะ ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว วัดได้ 98 เป็นสีเหลือง และจุดตรวจวัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขา อำเภอฮอด ตำบลหางดง อำเภอฮอด วัดได้ 95 เป็นสีเหลือง อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ซึ่งใกล้จะเกินจากค่ามาตรฐาน 



ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง