รีเซต

'กรุงมะนิลา' เตรียมผ่อนปรนล็อกดาวน์ 16 ต.ค. นี้

'กรุงมะนิลา' เตรียมผ่อนปรนล็อกดาวน์ 16 ต.ค. นี้
Xinhua
14 ตุลาคม 2564 ( 16:07 )
77
'กรุงมะนิลา' เตรียมผ่อนปรนล็อกดาวน์ 16 ต.ค. นี้

 

มะนิลา, 14 ต.ค. (ซินหัว) -- รัฐบาลฟิลิปปินส์เตรียมเริ่มผ่อนปรนข้อจำกัดล็อกดาวน์เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในเขตเมืองหลวงมะนิลา ตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. เป็นต้นไป ส่งผลให้สถานประกอบการสาธารณะในกรุงมะนิลาเปิดทำการได้มากขึ้น ภายใต้การจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการ

 

แฮร์รี โรเก โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวว่าคณะทำงานเฉพาะกิจระหว่างหน่วยงานได้อนุมัติให้สถานประกอบการและกิจกรรมบางประเภทเปิดรองรับผู้คนได้สูงสุดที่ร้อยละ 30 สำหรับพื้นที่ให้บริการในร่ม และร้อยละ 50  สำหรับพื้นที่กลางแจ้ง โดยคนงานหรือพนักงานต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว และต้องปฏิบัติตามมาตรฐานทางสาธารณสุขขั้นต่ำอย่างเคร่งครัด

 

สถานประกอบการที่ได้รับอนุญาต ได้แก่ สถานที่จัดการประชุม นิทรรศการ งานแต่งงาน งานฉลองวันเกิด งานพบปะของครอบครัว และสถานที่ท่องเที่ยว อาทิ พิพิธภัณฑ์ สวนสาธารณะ ห้องสมุด และจุดชมวิว

 

คณะทำงานเฉพาะกิจยังอนุญาตให้สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา อาชีวศึกษาและการฝึกอบรม กลับมาเปิดการเรียนการสอนตามปกติ รวมถึงการประกอบพิธีทางศาสนา อาทิ การเฝ้าศพและพิธีศพ แต่ต้องมีการจำกัดจำนวนคน

 

ประชาชนกว่า 13 ล้านคนในเขตเมืองหลวงมะนิลา สามารถเดินทางได้ภายใต้ข้อจำกัดที่สมเหตุสมผลตามอายุและโรคประจำตัวของตน ขณะที่ประชาชนทุกวัยสามารถออกกำลังกายกลางแจ้งแบบเป็นรายบุคคลได้โดยไม่ขึ้นอยู่กับโรคประจำตัวหรือสถานะการฉีดวัคซีน

 

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์มียอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมเกือบ 2.7 ล้านราย หลังจากพบผู้ป่วยเพิ่ม 7,181 ราย เมื่อวันพุธ (13 ต.ค.) ถือเป็นยอดผู้ป่วยรายวันที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. ส่วนยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 40,000 ราย หลังพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 173 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง