รีเซต

นักวิชาการสิงคโปร์ชี้ 'จีน' แสดงความรับผิดชอบ 'ปัญหาสภาพภูมิอากาศ'

นักวิชาการสิงคโปร์ชี้ 'จีน' แสดงความรับผิดชอบ 'ปัญหาสภาพภูมิอากาศ'
Xinhua
15 ตุลาคม 2564 ( 16:43 )
82
นักวิชาการสิงคโปร์ชี้ 'จีน' แสดงความรับผิดชอบ 'ปัญหาสภาพภูมิอากาศ'

สิงคโปร์, 15 ต.ค. (ซินหัว) -- บทความ "ความยุติธรรมด้านสภาพภูมิอากาศ : เรื่องเล่าที่แท้จริง" (Climate Justice: The Real Story) ในหนังสือพิมพ์ สเตรตส์ไทมส์ (Straits Times) ของสิงคโปร์ เมื่อวันจันทร์ (11 ต.ค.) ระบุว่าจีนได้แสดงความรับผิดชอบอย่างสูงต่อปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (climate change)

 

คิชอร์ มาห์บูบานี บุคลากรดีเด่นจากสถาบันวิจัยเอเชีย (ARI) ประจำมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ และเบอรแทรนด์ เซอาห์ ผู้ช่วยนักวิจัยจากสถาบันเดียวกัน เป็นผู้เขียนบทความข้างต้น ซึ่งระบุว่าสหรัฐฯ เป็นผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสะสมรายใหญ่ที่สุดของโลกด้วยสัดส่วนร้อยละ 25

 

บทความระบุว่าหลังจากคณะบริหารภายใต้การนำของโดนัลด์ ทรัมป์ เข้าทำงานในเดือนมกราคม 2017 สหรัฐฯ ได้ถอนตัวจากข้อตกลงปารีส (Paris Agreement) ซึ่งเรียกร้องประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนาทุกแห่งมีส่วนร่วมด้านการปกป้องสิ่งแวดล้อม

 

นักวิชาการทั้งสองชี้ว่าจีนและประเทศที่เหลือทั่วโลกต่างแสดงความรับผิดชอบอย่างสูงและปฏิบัติตามข้อผูกพัน โดยสิ่งที่น่าทึ่งคือจีนไม่เพียงทำตามข้อผูกพันได้ แต่ยังขยับขยายข้อผูกพันเหล่านั้นอีกด้วย

 

บทความระบุว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศไม่ได้เกิดจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกระลอกใหม่ของประเทศกำลังพัฒนาเท่านั้น แต่ยังมาจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกปริมาณมหาศาลจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมตะวันตกที่สะสมมาตั้งแต่ช่วงการปฏิวัติอุตสาหกรรมเมื่อ 2 ศตวรรษก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง