รีเซต

เผยแอปเปิ้ลเคยทำไอพ็อดลับสุดยอด ให้หน่วยงานสหรัฐอเมริกา

เผยแอปเปิ้ลเคยทำไอพ็อดลับสุดยอด ให้หน่วยงานสหรัฐอเมริกา
ข่าวสด
20 สิงหาคม 2563 ( 17:18 )
227
2
เผยแอปเปิ้ลเคยทำไอพ็อดลับสุดยอด ให้หน่วยงานสหรัฐอเมริกา

 

เผยแอปเปิ้ลเคยทำไอพ็อดลับสุดยอด ให้หน่วยงานสหรัฐอเมริกา

เผยแอปเปิ้ลเคยทำไอพ็อดลับสุดยอด - วันที่ 20 ส.ค. ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า หนึ่งในวิศวกรทีมพัฒนา ไอพ็อด เครื่องเล่นเพลงดิจิตอลพกพาชื่อดังของแอปเปิ้ล เปิดเผยว่าเคยเข้าร่วมพัฒนาโครงการลับของกระทรวงพลังงานสหรัฐอเมริกาเพื่อพัฒนาไอพ็อดลับสุดยอด

 

นายเดวิด เชเยอร์ อดีตวิศวกรแอปเปิ้ล เปิดเผยเรื่องราวดังกล่าวผ่านบล็อกส่วนตัว ว่า เคยถูกอดีตผู้บริหารใหญ่ของแอปเปิ้ลเรียกตัวเมื่อปี 2548 โดยได้รับคำสั่งให้เข้าร่วมโครงการพิเศษ เพื่อช่วยกระทรวงพลังงานสหรัฐน พัฒนาไอพ็อดแบบพิเศษ

 

นายเชเยอร์ อ้างว่า โครงการดังกล่าวเป็นความลับสุดยอดและนอกจากตนและหัวหน้าแผนกพัฒนาไอพ็อดแล้วมีเพียง รองประธานฝ่ายโปรดักต์ไอพ็อด และรองประธานฝ่ายฮาร์ดแวร์ ที่ทราบเรื่อง ปัจจุบันทุกคนไม่ได้ทำงานกับแอปเปิ้ลแล้ว

 

อดีตวิศวกรแอปเปิ้ล ระบุว่า เคยพบกับวิศวกร 2 คน จากบริษัท เบชเทล ซึ่งเกี่ยวโยงกับการพัฒนาเทคโนโลยีด้านความมั่นคงของสหรัฐ โดยตนได้รับการบอกกล่าวว่า ทางทีมต้องการสร้างไอพ็อดที่มีหน้าตาและฟังก์ชั่นเหมือนกันกับไอพ็อดทั่วไปทุกประการ

 

แต่ไอพ็อดดังกล่าวจะต้องมีฮาร์ดแวร์พิเศษภายในที่สามารถบันทึกข้อมูล และไม่สามารถถูกสังเกตุเห็นได้โดยผู้ใช้ทั่วไป

 

"นี่มันไม่ใช่ความร่วมมือทางธุรกิจเพื่อแลกค่าตอบแทนเป็นเงินกับเบชเทล แต่เป็นการที่แอปเปิ้ลแอบร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐ แลกกับผลประโยชน์บางอย่างจากรัฐครับ" เชเยอร์ ระบุ

 

รายงานระบุว่า การเปิดเผยของนายเชเยอร์ หากเป็นความจริงถือว่าย้อนแย้งกับจุดยืนที่แอปเปิ้ลพยายามนำเสนอต่อสังคม อาทิ การไม่ยอมปลดล็อกไอโฟน และพัฒนาช่องทางการเข้าถึงข้อมูลพิเศษให้กับหน่วยงานรัฐ โดยอ้างว่ากระทบต่อสิทธิส่วนบุคคล

 

อย่างไรก็ตาม นายเชเยอร์ กล่าวว่า สุดท้ายแล้วตนไม่ได้รับทราบว่าทางกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ต้องการพัฒนาไอพ็อดแบบนั้นเพื่ออะไร เพราะถูกกีดกันไม่ให้เข้าถึงข้อมูลได้

 

แต่นายเชเยอร์คาดคะเนว่า น่าจะเป็น "ไกเกอร์ เคาน์เตอร์" ซึ่งเป็นอุปกรณ์ตรวจวัดระดับกัมมันตภาพรังสี ในรูปของไอพ็อด ขณะที่ทางแอปเปิ้ลยังไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ

 

"พกไว้แล้วก็เดินฟังเสียงไกเกอร์ เคาน์เตอร์ไปครับ บันทึกข้อมูลไปด้วย เช่น เพื่อภารกิจจารกรรมข้อมูลทางนิวเคลียร์ การค้นหาหัวรบ หรือแร่ที่มีกัมมันตภาพรังสีที่ถูกขโมยไป หรือแม้กระทั่งต่อต้านการก่อการร้าย โดยไม่มีทางที่สื่อมวลชน หรือคนทั่วไปจะทราบได้เลยล่ะครับ" เชเยอร์ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง