รีเซต

เมียนมาเตรียมปล่อย นักโทษมากกว่า 5,000 คน คดีประท้วงต้านรัฐประหาร

เมียนมาเตรียมปล่อย นักโทษมากกว่า 5,000 คน คดีประท้วงต้านรัฐประหาร
ข่าวสด
18 ตุลาคม 2564 ( 14:15 )
38
เมียนมาเตรียมปล่อย นักโทษมากกว่า 5,000 คน คดีประท้วงต้านรัฐประหาร

เมียนมาเตรียมปล่อย - วันที่ 18 ต.ค. เอเอฟพี รายงานว่า พล.อ.อาวุโสมิน อ่องไหล่ หัวหน้าคณะรัฐประหาร และนายกรัฐมนตรีเมียนมา แถลงว่า เมียนมาจะปล่อยนักโทษ 5,636 คน ที่ถูกจำคุกจากการประท้วงต่อต้านรัฐประหารที่ยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือนก.พ. เนื่องในวันเพ็ญเดือนตะดิ้นจุ หรือวันออกพรรษา ในวันที่ 20 ต.ค.

 

 

ประกาศนิรโทษกรรมดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันหลัง รัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ตัดสินใจไม่เชิญพล.อ.อาวุโสมิน อ่องไหล่ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 ต.ค. นี้

 

หลังคณะรัฐประหารเมียนมาไม่ขยับเขยื้อนใดๆ ต่อฉันทามติที่รับปากกับอาเซียน และปฏิเสธคำขอให้ทูตพิเศษอาเซียนพบ "ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด" ในเมียนมา ซึ่งคาดว่ารวมถึงนางออง ซาน ซู จี ที่ถูกยึดอำนาจ

 

 

แถลงการณ์อาเซียนระบุว่าแผนห้าข้อที่ผู้นำอาเซียนตกลงกันในเดือนเมษายนเพื่อยุติความวุ่นวายหลังรัฐประหาร ขณะที่เมียนมาประณามอาเซียนละเมิดนโยบายไม่แทรกแซงกิจการภายในประเทศของกันและกัน

 

ก่อนหน้านี้ ทางการเมียนมาปล่อยนักโทษต่อต้านรัฐประหารออกมาแล้วมากกว่า 2,000 คน ทั่วประเทศ เมื่อเดือนก.ค. ขณะที่สมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมืองระบุว่า ยังมีมากกว่า 7,300 คน ถูกจำคุกทั่วประเทศ

 

ทั้งนี้ เมียนมาติดหล่มในความโกลาหลตั้งแต่รัฐประหาร ด้วยการปราบปรามผู้เห็นต่างเสียชีวิตไปมากกว่า 1,100 ราย และถูกจับกุมอีกมากกว่า 8,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง