รีเซต

กงสุลใหญ่ไทยร่วม 'ไลฟ์สดขายสินค้า' ในจีน หนุนอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน

กงสุลใหญ่ไทยร่วม 'ไลฟ์สดขายสินค้า' ในจีน หนุนอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน
Xinhua
3 เมษายน 2565 ( 19:32 )
246
กงสุลใหญ่ไทยร่วม 'ไลฟ์สดขายสินค้า' ในจีน หนุนอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน

 

หนานหนิง, 2 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ เบญจมาศ ตันเวทยานนท์ กงสุลใหญ่ประจำสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน กลายเป็นขวัญใจคนใหม่ของชาวเน็ตจีนจำนวนไม่น้อย หลังร่วมลองไลฟ์สตรีมมิงหรือไลฟ์สดขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มโต่วอิน (Douyin) หรือติ๊กต่อก (TikTok) ฉบับจีนครั้งแรก และคว้ายอดไลก์และคอมเมนต์ชื่นชมจำนวนมาก

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การไลฟ์สดได้รับความนิยมและกลายเป็นช่องทางการค้าอีคอมเมิร์ซที่สำคัญของจีน เพราะผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าคุณภาพสูงและราคาถูกผ่านออนไลน์โดยไม่ต้องก้าวขาออกจากบ้าน ช่วยให้สินค้าจากอาเซียนทยอยเข้าสู่จีนมากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นที่รู้จักและได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคชาวจีน ไม่ว่าจะเป็นทุเรียนหรือเครื่องนอนยางพารา ที่ขายดิบขายดีบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีน

เบญจมาศนำเสนอสินค้าหลากหลายประเภทจากไทย ทั้งหมอนยางพารา มาส์กหน้าเอเทรียส (ATREUS) ไส้กรอกอีสาน รวมถึงกุ้งและลูกชิ้นหมูของซีพี สู่สายตาชาวเน็ตจีนอย่างกระตือรือร้น พร้อมกล่าวแนะนำสินค้าอย่างคล่องแคล่วระหว่างการไลฟ์สด

เมื่อปลายเดือนก่อน เบญจมาศยังร่วมไลฟ์สดกับตู้หนานจง กงสุลใหญ่ประจำสถานกงสุลใหญ่เวียดนาม ณ นครหนานหนิง และอาซาลิมี ซากาเรีย กงสุลใหญ่ประจำสถานกงสุลใหญ่มาเลเซีย ณ นครหนานหนิง เพื่อส่งเสริมการขายสินค้านำเข้าและส่งออกร่วมกับนักไลฟ์สดชื่อดังของจีน

กงสุลใหญ่ทั้งสามนำเสนอสินค้าจากประเทศของตน ทั้งกาแฟเวียดนาม หมอนยางพาราไทย และทุเรียนมูซานคิงมาเลเซีย แก่ผู้บริโภคชาวจีน ควบคู่กับแนะนำสินค้าชื่อดังและคุณภาพสูงของกว่างซี อาทิ ชามะลิเหิงโจว ชาลิ่วเป่าอู๋โจว ส้มว่อกาน และอื่นๆ ให้ผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านแพลตฟอร์มลาซาดา (Lazada) ซึ่งได้รับคำชมจากทั้งชาวเน็ตชาวจีนและต่างชาติอย่างไม่ขาดสาย

ทั้งนี้ จีนและอาเซียนร่วมมือกันเพื่อสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณการนำเข้าและส่งออกสินค้าอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง กลายเป็นกลไกใหม่ที่ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาของจีน-อาเซียน

เมื่อปี 2018 หนานหนิงได้เริ่มดำเนินการเขตนำร่องอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนครบวงจรอย่างเป็นทางการ ดึงดูดบริษัทผู้ประกอบการมาเข้าร่วมมากกว่า 100 ราย รวมถึงลาซาดา โดยมีมูลค่านำเข้าและส่งออกสูงถึง 7.77 พันล้านหยวน (ราว 4 หมื่นล้านบาท) ในปี 2021 เพิ่มขึ้นร้อยละ 259 เมื่อเทียบปีต่อปี

ด้านเผิงเจี้ยน ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการต่างประเทศหนานหนิง เผยว่ากิจกรรมดังกล่าวมีเป้าหมายคว้าโอกาสสำหรับความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรืออาร์เซ็ป (RCEP) ส่งเสริมการค้าทั้งในจีนและอาเซียน และสำรวจตลาดที่เป็นประโยชน์ต่อหนานหนิงและอาเซียนเพื่อแบ่งปันโอกาสทางการตลาด

นอกจากนั้นสำนักงานฯ ยังจะเดินหน้าบูรณาการทรัพยากรความร่วมมือระหว่างประเทศ และกระชับความร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาร์เซ็ป ทั้งด้านการค้า การเกษตร เศรษฐกิจดิจิทัล และอื่นๆ

เบญจมาศกล่าวปิดท้ายว่ากิจกรรมเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างไทยและจีน และสร้างรายได้ให้ประชาชนทั้งสองประเทศ ดังนั้นทั้งสองฝ่ายจึงควรเสริมสร้างความร่วมมือในด้านนี้ต่อไป

[caption id="attachment_274748" align="aligncenter" width="900"] (แฟ้มภาพซินหัว : ตู้หนานจง (ขวา) กงสุลใหญ่ประจำสถานกงสุลใหญ่เวียดนาม ณ นครหนานหนิง ไลฟ์สดขายสินค้ากับนักไลฟ์สดในนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน)[/caption][caption id="attachment_274744" align="aligncenter" width="900"] (แฟ้มภาพซินหัว : เบญจมาศ ตันเวทยานนท์ กงสุลใหญ่ประจำสถานกงสุลใหญ่ไทย ณ นครหนานหนิง ร่วมไลฟ์สดขายสินค้ากับนักไลฟ์สด ในนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน)[/caption] [playlist type="video" ids="274749"]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง