รีเซต

กฟผ.เผย "อากาศแปรปรวน" ทำให้ ประเมินการใช้ไฟฟ้าหน้าร้อนได้ยาก

กฟผ.เผย "อากาศแปรปรวน" ทำให้ ประเมินการใช้ไฟฟ้าหน้าร้อนได้ยาก
TNN ช่อง16
28 กุมภาพันธ์ 2566 ( 09:28 )
47
กฟผ.เผย "อากาศแปรปรวน" ทำให้ ประเมินการใช้ไฟฟ้าหน้าร้อนได้ยาก

นายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. กล่าวถึงความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด หรือ พีค ในปี 2566 ว่า ปัจจุบันสภาพอากาศแปรปรวน ซึ่งเกิดขึ้นจากสภาวะโลกร้อน ส่งผลให้การประเมินสภาพอากาศเป็นไปได้ยาก ซึ่งขณะนี้ที่อากาศร้อนจัดและเย็นลงในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถือว่าผิดปกติ 

ขณะที่ความต้องใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่ในไทย เกิดจากการใช้เครื่องปรับอากาศ โดยที่ผ่านมาในช่วงเดือนเมษายนจะเกิดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดทุกปี แต่สำหรับปีนี้ยอมรับว่าคาดเดาได้ยาก หากอากาศร้อนจัด อาจเกิดพีคในเดือนเมษายนแน่นอน ขณะที่ปริมาณการสำรองไฟฟ้า ยืนยันว่ามีเพียงพอ 

นอกจากนี้ กฟผ.ได้เสนอศักยภาพในการพัฒนาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนราว 10,416 เมกะวัตต์จากโซลาร์ลอยน้ำในพื้นที่เขื่อนของกฟผ. ซึ่งเป็นไปตามแผนดำเนินงานของกระทรวงพลังงาน เพื่อเดินหน้าส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้น และเสนอเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย หรือ PDP ภายใต้แผนพลังงานชาติ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการจัดทำ

ด้านความคืบหน้าการคัดเลือกเอกชน ในการพัฒนาโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริด เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ขนาดกำลังผลิต 24 เมกะวัตต์ ผลิตไฟฟ้าในรูปแบบไฮบริดจากพลังงานแสงอาทิตย์และพลังน้ำจากเขื่อน เบื้องต้น ได้รายชื่อผู้รับเหมาที่จะดำเนินการแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) และประกาศรายชื่อต่อไป รวมทั้งมีแนวทางต่อยอดการพัฒนาโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดของ กฟผ. แห่งอื่นๆ เพิ่มเติมในปีนี้อีก 3-4 แห่ง คาดกำลังการผลิตรวม 1,000 เมกะวัตต์ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง