รีเซต

‘ดีพร้อม’ รุกกระตุ้นอุตฯ อีเว้นต์ ประเดิม “ดีพร้อม มอเตอร์ โชว์” จ.ลำปาง ฟื้นท่องเที่ยวเมืองรอง

‘ดีพร้อม’ รุกกระตุ้นอุตฯ อีเว้นต์ ประเดิม “ดีพร้อม มอเตอร์ โชว์” จ.ลำปาง ฟื้นท่องเที่ยวเมืองรอง
ข่าวสด
6 มกราคม 2565 ( 15:54 )
57
‘ดีพร้อม’ รุกกระตุ้นอุตฯ อีเว้นต์ ประเดิม “ดีพร้อม มอเตอร์ โชว์” จ.ลำปาง ฟื้นท่องเที่ยวเมืองรอง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) หรือ ดีพร้อม กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และภาคีเครือข่ายภาครัฐ-เอกชนจัดงาน “DIPROM MOTOR SHOW” ครั้งแรก มีค่ายรถยนต์และจักรยานยนต์ชั้นนำร่วมจัดแสดงในงานมากกว่า 15 แบรนด์ ช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสำหรับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์ ทั้งยังอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคที่จะสามารถเปรียบเทียบข้อมูลยานยนต์ต่างๆ จากหลากหลายค่ายในที่เดียวก่อนการตัดสินใจซื้อรถ คาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบภาคการผลิตอุตสาหกรรมยานยนต์ได้กว่า 100 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ ยังช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งของผู้ประกอบการและเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ตามแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภค ช่วยกระตุ้นตลาดยานยนต์โดยเฉพาะในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ โดยงานจัดขึ้นที่อาคารศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าอุตสาหกรรมภาคเหนือ จ.ลำปาง ระหว่างวันที่ 9-15 ก.พ. 2565

 

“แม้ไทยจะยังคงเป็นฐานการผลิตรถยนต์ ที่สำคัญ แต่การส่งเสริมให้เกิดการลงทุนเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป จึงจำเป็นที่ดีพร้อมต้องเร่งยกระดับห่วงโซ่อุตสาหกรรมยานยนต์ให้สามารถแข่งขันและปรับตัวได้ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนายานยนต์สู่ยานยนต์สมัยใหม่ ยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้า ยานยนต์ขับขี่อัตโนมัติ รวมถึงยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

 

ขณะเดียวกัน ยังสร้างความต่อเนื่องให้กับกระบวนการผลิต การพัฒนาทักษะให้กับบุคลากร รวมถึงการร่วมวางแผนสถานประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ภายใต้สถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ยังคงผันผวน

 

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดี กสอ. กล่าวว่า กรมฯ ยังเชื่อมโยงผู้ประกอบการที่ได้รับการพัฒนาจาก ดีพร้อม ผ่านโครงการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม (คพอ.) ในพื้นที่ภาคเหนือ จำนวนกว่า 40 รายที่ผ่านการคัดเลือกเข้ามาร่วมงาน ได้แก่ กลุ่มสินค้าเกษตรแปรรูป กลุ่มธุรกิจเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และอุตสาหกรรมเครื่องนุ่มห่ม จากสมาชิกทั่วประเทศที่มีอยู่กว่า 12,004 ราย อยู่ในพื้นที่เหนือ จำนวน 3,198 ราย

 

ทั้งนี้ เพื่อแสดงศักยภาพของผู้ประกอบการในระดับภูมิภาคที่สามารถนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาตอบโจทย์การทำตลาดในยุคปกติใหม่ ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาคเพื่อให้เกิดเงินทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ คาดว่าตลอดการจัดงานจะมีเงินสะพัดกว่า 115 ล้านบาท

 

“เชื่อว่างานนี้จะกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมการท่องเที่ยวเมืองรองในรูปแบบของงานแฟร์ในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมอีก 15 ล้านบาท ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาคเพื่อให้เกิดเงินทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง