รีเซต

"อนุทิน" ห่วงสงกรานต์ ตั้งวงก๊งเหล้า เสี่ยงแพร่โควิด

"อนุทิน" ห่วงสงกรานต์ ตั้งวงก๊งเหล้า เสี่ยงแพร่โควิด
ข่าวสด
30 มีนาคม 2565 ( 14:25 )
56
"อนุทิน" ห่วงสงกรานต์ ตั้งวงก๊งเหล้า เสี่ยงแพร่โควิด

ข่าววันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (บอร์ด สสส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด สสส. มีการหารือเรื่องเทศกาลสงกรานต์ที่ประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก อาจมีการสังสรรค์ ตั้งวงดื่มเหล้า ทำให้เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด จึงขอให้ สสส.รณรงค์ให้เกิดการลด ละ เลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ควบคู่กับรณรงค์ “ดื่มไม่ขับ” ป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน

 

ในส่วนของ สธ.จะเร่งพิจารณาร่างปรับปรุง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 เรื่องการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะการโฆษณา การซื้อ-ขาย สถานที่ห้ามดื่ม-ห้ามขาย และวันห้ามขาย เพื่อให้เกิดบังคับกับ ทั้งภาคประชาชน ธุรกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้โดยเร็วที่สุด


 

“ประเทศไทยมีผู้ได้รับวัคซีนโควิดรวมกว่า 130 ล้านโดส ทางการแพทย์ถือว่าครอบคลุมกลุ่มประชากร แต่ยังมีผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ที่ สธ.ยังต้องทำงานเชิงรุกรณรงค์และทำความเข้าใจเรื่องวัคซีนต่อไป เพื่อให้คนกลุ่มนี้เห็นความสำคัญของการรับวัคซีน

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมประกาศและปรับโควิดเป็นโรคประจำถิ่น โดย สสส. มีส่วนทำให้เกิดมาตรการต่างๆ ทางตรงและทางอ้อม จึงขอให้ สสส.ขับเคลื่อนนำเสนอ รณรงค์และสร้างสังคมแห่งการมีสุขภาวะที่ดีต่อไป” นายอนุทิน กล่าว

 

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุน สสส. กล่าวว่า สสส.ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ชีวิตวิถีใหม่ และการเข้าสู่โรคประจำถิ่น โดยจะเดินหน้าสร้างความตระหนักเรื่องการดูแลและป้องกันตนเองจากโควิด รวมถึงให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนหยุดเชื้อเพื่อชาติ

 

โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ที่ตรงกับวันหยุดยาว จะรณรงค์เน้นย้ำการลด ละ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควบคู่ไปกับดื่มไม่ขับ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุช่วงเทศกาล นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำให้ประชาชนไม่ไปในพื้นที่เสี่ยงในช่วงการเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อให้ครอบครัวปลอดภัยจากเชื้อโควิดและป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดหนักอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง