รีเซต

จีนเดินเครื่อง 'โรงไฟฟ้าพลังน้ำ' บนที่ราบสูง 3 พันเมตร

จีนเดินเครื่อง 'โรงไฟฟ้าพลังน้ำ' บนที่ราบสูง 3 พันเมตร
Xinhua
18 มีนาคม 2565 ( 14:04 )
68
จีนเดินเครื่อง 'โรงไฟฟ้าพลังน้ำ' บนที่ราบสูง 3 พันเมตร

เฉิงตู, 18 มี.ค. (ซินหัว) -- วันศุกร์ (18 มี.ค.) มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เปิดใช้งานหน่วยผลิตไฟฟ้า ขนาด 500,000 กิโลวัตต์ ซึ่งนับเป็นหน่วยสุดท้ายของโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเลราว 3,000 เมตร และจัดเป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าฯ ที่ตั้งอยู่สูงที่สุดของจีน

 

โรงไฟฟ้าพลังน้ำเหลี่ยงเหอโข่ว (Lianghekou) ซึ่งตั้งอยู่กลางแม่น้ำหย่าหลง ช่วงแคว้นปกครองตนเองกานจือ กลุ่มชาติพันธุ์ทิเบต มีกำลังการผลิตติดตั้งตามการออกแบบรวม 3 ล้านกิโลวัตต์

 

บริษัท หย่าหลง ริเวอร์ ไฮโดรเพาเวอร์ เดเวลอปเมนต์ จำกัด เผยว่าการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำเหลี่ยงเหอโข่ว ซึ่งใช้เงินลงทุนตามการอนุมัติ 6.65 หมื่นล้านหยวน (ราว 3.48 แสนล้านบาท) เริ่มต้นเดือนตุลาคม 2014 และคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2023

 

กำลังการกักเก็บของอ่างเก็บน้ำ สำหรับโรงไฟฟ้าฯ ถูกออกแบบไว้สูงสุดที่ 1.08 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร และปริมาณการผลิตไฟฟ้ารายปีคาดว่าจะสูงเกิน 1.1 หมื่นล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมง

 

อนึ่ง แอ่งแม่น้ำหย่าหลงเป็นหนึ่งในฐานพลังงานสะอาดของจีน โดยการดำเนินงานโรงไฟฟ้าพลังน้ำเหลี่ยงเหอโข่วจะช่วยบรรเทาการผลิตไฟฟ้าที่ไม่สมดุลในซื่อชวน และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงของแถบเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซี และวงแหวนเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงชิ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง