รีเซต

จีนปั้น 'ไหหลำ' สู่ 'ท่าเรือการค้าเสรี' คืบหน้าต่อเนื่อง

จีนปั้น 'ไหหลำ' สู่ 'ท่าเรือการค้าเสรี' คืบหน้าต่อเนื่อง
Xinhua
12 กรกฎาคม 2565 ( 16:59 )
110
จีนปั้น 'ไหหลำ' สู่ 'ท่าเรือการค้าเสรี' คืบหน้าต่อเนื่อง

12 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (11 ก.ค.) คณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน แถลงข่าวว่าการก่อสร้างไห่หนานให้กลายเป็นท่าเรือการค้าเสรี (FTP) มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง

 

จีนตั้งเป้าสร้างทั้งเกาะไห่หนานให้กลายเป็นท่าเรือการค้าเสรีระดับสูงที่ทรงอิทธิพลระดับโลกภายในกลางศตวรรษนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการเปิดกว้างสำคัญในยุคใหม่ของจีน

 

การดำเนินงานเพื่อเปิดกว้างยิ่งขึ้นกำลังส่งผลลัพธ์ที่จับต้องได้ โดยจำนวนภาคส่วนในตลาดที่จดทะเบียนในไห่หนาน เพิ่มขึ้นจากน้อยกว่า 310,000 รายในปี 2013 เป็นมากกว่า 1.98 ล้านราย และมีอัตราการเติบโตครองอันดับหนึ่งของประเทศติดต่อกัน 28 เดือนแล้ว

 

เสิ่นเสี่ยวหมิง หัวหน้าพรรคฯ ประจำไห่หนาน ระบุว่าไห่หนานบังคับใช้นโยบายและมาตรการกว่า 180 รายการ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่การค้าและการลงทุนในช่วงกว่า 2 ปีที่ผ่านมา โดยอัตราการเติบโตเฉลี่ยรายปีของภาคส่วนในตลาดใหม่ในไห่หนานช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาแตะร้อยละ 40 ขณะเดียวกันการลงทุนจากต่างประเทศที่มีการใช้จริงในไห่หนานขยายตัวเฉลี่ยรายปีที่ร้อยละ 80 ส่วนจำนวนผู้ประกอบการต่างชาติในไห่หนานเพิ่มขึ้นเฉลี่ยรายปีที่เกือบร้อยละ 120

 

สภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้ออำนวยอันเนื่องมาจากการปฏิรูปและการเปิดกว้างที่ลงลึกยิ่งขึ้น ช่วยดึงดูดผู้มีความรู้ความสามารถและการลงทุนมาสู่ไห่หนานมากขึ้น โดยนับตั้งแต่ปี 2018 ไห่หนานมีบุคลากรที่มีทักษะสูงมากกว่า 400,000 คน เพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่า เมื่อเทียบกับ 4 ปีที่ผ่านมา

 

การเปลี่ยนแปลงและการยกระดับทางเศรษฐกิจของไห่หนานยังประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยการท่องเที่ยว บริการที่ทันสมัย เทคโนโลยีขั้นสูง และการเกษตรประสิทธิภาพสูงที่มีลักษณะเฉพาะของเขตร้อน ได้กลายเป็น 4 อุตสาหกรรมชั้นนำของไห่หนาน

 

ทั้งนี้ แผนปฏิบัติงานว่าด้วยท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน ซึ่งเผยแพร่โดยหน่วยงานกลางเมื่อปี 2020 ระบุว่าท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานเตรียมเริ่มดำเนินการศุลกากรอิสระภายในปี 2025

ข่าวที่เกี่ยวข้อง