รีเซต

WHO เตือน 'โอไมครอน' อาจระบาดทั่วโลก เสี่ยงสูงเพิ่มยอดผู้ติดเชื้อ

WHO เตือน 'โอไมครอน' อาจระบาดทั่วโลก เสี่ยงสูงเพิ่มยอดผู้ติดเชื้อ
TNN World
30 พฤศจิกายน 2564 ( 16:36 )
109
WHO เตือน 'โอไมครอน' อาจระบาดทั่วโลก เสี่ยงสูงเพิ่มยอดผู้ติดเชื้อ

Covid-19: องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงวานนี้ว่า โควิด-19 สายพันธุ์ “Omicron” ที่สามารถกลายพันธุ์ได้หลายครั้ง มีแนวโน้มจะระบาดทั่วโลกและมีความเสี่ยงสูงมากที่จะเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจส่ง “ผลลัพธ์เลวร้าย” ในบางพื้นที่

 

WHO ระบุเพิ่มเติมด้วยว่า ยังไม่มีผู้เสียชีวิตจากโควิดสายพันธุ์ Omicron แม้ว่าจำเป็นต้องวิจัยเพิ่มเติมเพื่อประเมินศักยภาพ ในการหลบหลีกการป้องกันจากภูมิคุ้มกันที่ได้จากการฉีดวัคซีน และการติดเชื้อโควิดจากสายพันธุ์ก่อนหน้า เนื่องจากคาดการณ์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องจากการระบาดของ Omicron ซึ่งมีรายงานพบครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 

WHO จึงเรียกร้องให้ประเทศสมาชิก 194 ประเทศ เร่งฉีดวัคซีนให้กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงก่อน และรับประกันว่า เตรียมแผนในการรักษาการบริการด้านสาธารณสุข

 

เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการ WHO ส่งเสียงเตือนในการเริ่มต้นการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุข ซึ่งคาดว่า จะเริ่มการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงระหว่างประเทศ เรื่องการป้องกันการระบาดใหญ่ของไวรัสในอนาคต การเกิดขึ้นของไวรัส Omicron ตอกย้ำให้เห็นแล้วว่า สถานการณ์อันตรายและน่ากลัวอย่างไร และทำไมโลกถึงต้องทำข้อตกลงกันใหม่ เกี่ยวกับการระบาดใหญ่ของไวรัส ระบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ไม่ได้สร้างแรงจูงใจให้ประเทศต่าง ๆ เฝ้าระวังและแจ้งเตือนถึงภัยคุกคามที่จะมาถึงตัว

 

ในข้อตกลงใหม่ทั่วโลก ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2024 จะครอบคลุมหลายปัญหา เช่น การแบ่งปันข้อมูล และลำดับจีโนมของไวรัสที่อุบัติใหม่ และวัคซีนต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นจากการวิจัย

 

ทั้งนี้ มีรายงานพบการระบาดของไวรัสโควิด Omicron ครั้งแรกในวันที่ 24 พฤศจิกายน จากแอฟริกาใต้ ซึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และนับตั้งแต่นั้นมา การระบาดก็ลุกลามไปในหลายสิบประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ประกาศมาตรการห้ามเดินทาง เพื่อพยายามที่จะป้องกันการระบาด โดยในวันจันทร์ (29 พฤศจิกายน) ญี่ปุ่นและอิสราเอล ระบุว่า จะปิดพรมแดนไม่ต้อนรับชาวต่างชาติ

 

ส่วนนางอังเกลา แมร์เคิล รักษาการนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ซึ่งแถลงต่อที่ประชุมสมัชชาอนามัยโลก ด้วยว่า WHO ต้องการงบประมาณที่เชื่อถือได้ ด้วยเงินบริจาคที่มากขึ้นจากประเทศสมาชิก และเธอสนับสนุนให้เริ่มการเจรจาข้อตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับการป้องกันการระบาดใหญ่ของไวรัส

 

ด้านดร.ริชาร์ด แฮตเชตต์ CEO ของกลุ่มพันธมิตรความร่วมมือด้านนวัตกรรมเพื่อรับมือโรคระบาด (Coalition for Epidemic Preparedness Innovations หรือ CEPI) กล่าวว่า การอุบัติขึ้นของไวรัส Omicron เป็นผลลัพธ์ของความไม่เท่าเทียมในการเข้าถึงวัคซีน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง