รีเซต

จับตาไบเดน-ปูติน หารือรอบสอง ปมรัสเซียส่งทหารนับแสนประชิดยูเครน

จับตาไบเดน-ปูติน หารือรอบสอง ปมรัสเซียส่งทหารนับแสนประชิดยูเครน
TNN ช่อง16
30 ธันวาคม 2564 ( 11:05 )
82
จับตาไบเดน-ปูติน หารือรอบสอง ปมรัสเซียส่งทหารนับแสนประชิดยูเครน

เอมิลี่ ฮอร์น โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย จะต่อสายตรงหารือกันในวันนี้ (30 ธันวาคม) ตามเวลาในสหรัฐฯ


ผู้นำทั้งสองจะหารือในหลายประเด็น เกี่ยวกับปัญหารัสเซียส่งทหารนับแสนประชิดชายแดนยูเครน รวมไปเรื่องการหารือทางการทูตกับรัสเซีย ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้


ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับยูเครน ทำให้ 2 ผู้นำถึงกับต้องเปิดการประชุมสุดยอดทางไกลเป็นครั้งที่ 2 ภายในเดือนเดียว (ธันวาคม)


---รัสเซียกำลังสร้างความกลัวให้ยุโรป---


ฮอร์นเปิดเผยต่อไปว่า สหรัฐฯ กำลังดำเนินวิถีทางการทูต กับบรรดาชาติพันธมิตรและหุ้นส่วนในยุโรป ตัวประธานาธิบดีไบเดนเองได้หารือกับผู้นำประเทศต่าง ๆ ทั่วยุโรป เกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดที่ชายแดนยูเครน-รัสเซียที่เกิดขึ้นในขณะนี้


ทางด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ติดต่อหารืออยู่ไม่ขาดกับสหภาพยุโรป หรือ EU รวมถึงองค์การ NATO และองค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือแห่งยุโรป หรือ OSCE รวมถึงยูเครนด้วย เพื่อบรรลุวิธีรับมือร่วมกันต่อปัญหารัสเซียเสริมกำลังทหารประชิดชายแดนยูเครน


รัสเซียได้สร้างความหวาดกลัวอย่างมากให้แก่ประเทศตะวันตก หลังจากส่งทหารรัสเซียไปทั้งหมดเกือบ 100,000 นาย ประชิดชายแดนที่ติดกับยูเครนในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา จนทำให้หวั่นกลัวว่า รัสเซียจะส่งทหารบุกรุกรานยูเครนในอีกไม่นานนี้ หลังจากที่รัสเซียเคยยึดคาบสมุทรไครเมียของยูเครน มาเป็นของตนเมื่อปี 2014 นอกจากนี้รัสเซียยังหนุนหลังกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกยูเครน ให้สู้รบกับกองทัพยูเครนด้วย


---สหรัฐฯ-รัสเซีย หารืออีก 10 ม.ค.---


นอกจากนี้ สหรัฐฯ กำลังจะมีการหารือทางการทูตกับรัสเซียในเดือนหน้า (มกราคมปี 2022) โดยในวันที่ 10 มกราคมที่จะถึงนี้ สหรัฐฯ กับรัสเซียจะจัดการประชุมความมั่นคงในระดับเจ้าหน้าที่ เพื่อหารือความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากยูเครน


ถัดไปในวันที่ 12 มกราคม คาดว่า รัสเซียจะเปิดหารือกับองค์การ NATOว่าด้วยปมยูเครนเช่นกัน และในวันที่ 13 มกราคม วงหารือจะกว้างมากขึ้น โดยนอกจากจะมีรัสเซียและสหรัฐฯ แล้ว ยังจะรวมถึงหลายประเทศในยุโรปด้วย


---รัสเซียยืนกรานไม่ให้ยูเครนร่วม NATO---


ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีปูติน เปิดเผยว่า สถานที่จัดประชุม อยู่ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า ความตั้งใจของสหรัฐฯ ที่จะหารือเกี่ยวกับข้อเสนอด้านความมั่นคงของรัสเซีย เพื่อควบคุมการขยายตัวไปทางตะวันออกของ NATO นั้น “เป็นไปในทางบวก”


รัสเซียได้เสนอข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงหลายประการแก่ชาติตะวันตก หลังจากที่ผู้นำรัสเซีย ได้ประชุมออนไลน์ร่วมกับผู้นำสหรัฐฯ เกี่ยวกับวิกฤตยูเครนไปแล้ว


ทางรัสเซียได้ยื่นขอเสนอด้านความมั่นคงสองฉบับ ฉบับหนึ่งส่งถึง NATO และอีกฉบับส่งถึงสหรัฐฯ ซึ่งเป็นความพยายามของหลายฝ่ายที่ต้องการใช้วิธีทางการทูต เพื่อลดความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับยูเครน ท่ามกลางความกังวลว่ารัสเซียเตรียมจะบุกยูเครนได้ทุกเมื่อ


---สนธิสัญญาของรัสเซีย---


สื่อตะวันตกรายงานว่า สำหรับร่างสนธิสัญญาที่รัสเซียเสนอนาโต้นั้นมีทั้ง


- เรียกร้องให้นาโต้หยุดการขยายอิทธิพลมาทางตะวันออกเพิ่มเติม ซึ่งหมายถึงยูเครนและจอร์เจีย


- ให้ NATO ยุติกิจกรรมทางการทหารในยุโรปตะวันออก ซึ่งหมายถึงการถอนหน่วยสู้รบออกจากโปแลนด์และกลถ่มประเทศบอลติก คือ เอสโตเนีย ลัตเวีย และลิทัวเนีย และเลิกประจำการขีปนาวุธในบางประเทศ เช่น โปแลนด์และโรมาเนีย โดยต้องการให้นาโต้กลับไปยึดมั่นในเขตแดนก่อนปี 1997


- ห้าม NATO รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก


ก่อนหน้านี้ Reuters รายงานว่า ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า เป็นหน้าที่ของชาติตะวันตกที่ต้องให้การรับประกันด้านความมั่นคงตามที่รัสเซียต้องการ และสิ่งนี้จะเป็นตัวกำหนดการกระทำของรัสเซียในอนาคต

—————

แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอ็ลเดรจ

ภาพ: MANDEL NGAN, Mikhail Metzel / AFP / SPUTNIK

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง