รีเซต

จีน-เซาท์ซูดาน ร่วมลงนามโครงการ 'สร้างความทันสมัยให้สถานพยาบาล' ระยะ 2

จีน-เซาท์ซูดาน ร่วมลงนามโครงการ 'สร้างความทันสมัยให้สถานพยาบาล' ระยะ 2
Xinhua
21 มีนาคม 2564 ( 12:57 )
103
จีน-เซาท์ซูดาน ร่วมลงนามโครงการ 'สร้างความทันสมัยให้สถานพยาบาล' ระยะ 2

จูบา, 21 มี.ค. (ซินหัว) -- จีนและเซาท์ซูดานได้ลงนามในข้อตกลงการพัฒนาเพื่อขยายและสร้างความทันสมัยให้กับโรงพยาบาลจูบา ทีชชิง (Juba Teaching) ในการให้บริการต่างๆ แก่ประชาชนที่นี่

 

หัวหนิง เอกอัครราชทูตจีนประจำเซาท์ซูดานกล่าวว่า โครงการระยะที่ 2 นี้มีความครอบคลุมทั่วถึงมากกว่าโครงการระยะที่ 1 ที่เสร็จสิ้นแล้ว โดยจะมีการจัดสรรสิ่งอำนวยความสะดวกอเนกประสงค์ต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในแผนกโรคติดเชื้อและแผนกผู้ป่วยหนักหลายแห่ง

หัวแถลง ณ กรุงจูบา เมืองหลวงของเซาท์ซูดาน  ก่อนหน้านี้ในสัปดาห์นี้ว่า "ผมรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้ลงนามในข้อตกลงโครงการใหม่นี้ ระหว่างที่เรากำลังจะฉลองวาระครบรอบ 10 ปีแห่งอิสรภาพของเซาท์ซูดานและวาระครบรอบ 10 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและเซาท์ซูดาน"

 

"ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จครั้งสำคัญในความร่วมมือด้านสาธารณสุข และการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมในการสร้างประชาคมด้านสุขภาพจีน-แอฟริกาสำหรับทุกคน ซึ่งผมเชื่อว่าโครงการใหม่นี้จะช่วยปรับปรุงการให้บริการทางสาธารณสุขและความสามารถในการควบคุมโรคระบาดในเซาท์ซูดานได้อย่างมีนัยสำคัญ เมื่อการดำเนินการแล้วเสร็จ" ทูตจีนกล่าวเสริม

หัวกล่าวว่าในการต่อสู้ระดับโลกกับโรคโควิด-19 นั้น จีน เซาท์ซูดาน และประเทศอื่นๆ ในแอฟริกาได้เสริมสร้างความสามัคคีและความร่วมมือด้วยการสนับสนุนซึ่งกันและกัน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนเข้าใช้บริการที่โรงพยาบาลจูบา ทีชชิงในกรุงจูบา เมืองหลวงของเซาท์ซูดาน วันที่ 18 มี.ค. 2021)

 

"เราจะบริจาควัคซีน 100,000 โดสให้กับเซาท์ซูดาน ตามนโยบายวัคซีนของประเทศด้วย" หัวกล่าว

จีนได้ดำเนินโครงการระยะ 1 เสร็จสิ้นและส่งมอบให้รัฐบาลเซาท์ซูดานในปี 2019

 

ส่วนโครงการระยะที่ 2 จะครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดราว 2.28 เฮกตาร์ (ราว 14 ไร่) และพื้นที่อาคารรวมประมาณ 16,000 ตารางเมตร (ราว 10 ไร่) ซึ่งประกอบด้วยแผนกปฏิบัติการ 6 แผนก ได้แก่ แผนกผู้ป่วยนอกเฉพาะทาง แผนกเทคนิคการแพทย์ แผนกผู้ป่วยใน แผนกโรคติดเชื้อ แผนกบริหาร และแผนกสนับสนุนด้านโลจิสติกส์

ทั้งสองโครงการล้วนได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลจีน

 

มาเย็น ดุต วอล (Mayen Dut Wol) ปลัดกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศในเซาท์ซูดาน กล่าวชื่นชมจีนที่ดำเนินโครงการด้านสาธารณสุขทั้งสองโครงการ

"นี่เป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขขนาดมหึมา อันจะนำไปสู่การปรับปรุงดูแลสุขภาพและสวัสดิการของประชาชนในเซาท์ซูดานในเชิงลึกระดับสูงสุด" วอลกล่าว

 

เขาเสริมว่าการลงนามในข้อตกลงนี้ถือเป็นการเริ่มต้นบทใหม่ของความสัมพันธ์ทวิภาคีที่กำลังเฟื่องฟูระหว่างปักกิ่งและจูบา โดยชี้ว่าข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เซาท์ซูดานจะเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 10 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตที่ดีกับจีนในเดือนกรกฎาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง