รีเซต

ญี่ปุ่นห้ามต่างชาติเข้าประเทศ สกัดโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

ญี่ปุ่นห้ามต่างชาติเข้าประเทศ สกัดโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่
Xinhua
29 ธันวาคม 2563 ( 16:58 )
54
ญี่ปุ่นห้ามต่างชาติเข้าประเทศ สกัดโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

โตเกียว, 29 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (28 ธ.ค.) ญี่ปุ่นประกาศห้ามชาวต่างชาติจากหลายประเทศทั่วโลกที่ไม่ได้เป็นผู้มีถิ่นพำนักในญี่ปุ่นเข้าประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ที่มีความสามารถในการแพร่เชื้อสูง หลังญี่ปุ่นยืนยันพบผู้ป่วย 8 รายที่ติดเชื้อจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ที่พบในสหราชอาณาจักร

 

ข้อจำกัดดังกล่าวจะมีผลจนถึงสิ้นเดือนมกราคม ในขณะที่ชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติซึ่งมีถิ่นพำนักในญี่ปุ่นที่เดินทางมาจากภูมิภาคที่พบไวรัสกลายพันธุ์นี้ จะต้องยื่นผลตรวจไวรัสทั้งก่อนเดินทางกลับและหลังเดินทางถึงญี่ปุ่น

 

อย่างไรก็ตาม นักธุรกิจและนักศึกษาจากบางประเทศและภูมิภาค เช่นจีนและเกาหลีใต้ จะได้รับการยกเว้นจากข้อจำกัดล่าสุดนี้ โดยญี่ปุ่นและเกาหลีใต้มีนโยบายพิเศษเพื่อลดข้อจำกัดในการเดินทาง

 

โยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ (28 ธ.ค.) ว่ารัฐบาลของเขากำลังเร่งจัดการกับไวรัสชนิดกลายพันธุ์เพื่อปกป้องความปลอดภัยของชาวญี่ปุ่น โดยก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นออกคำสั่งห้ามชาวต่างชาติที่ไม่ได้เป็นผู้มีถิ่นพำนักในญี่ปุ่นที่เพิ่งเดินทางไปสหราชอาณาจักรหรือแอฟริกาใต้เดินทางเข้าญี่ปุ่น

 

ซูงะกล่าวว่าข้อจำกัดในการเดินทางที่เพิ่งกำหนดใหม่นี้มีเป้าหมายเพื่อปกป้องชีวิตและการดำรงชีวิตของพลเมือง โดยเป็นการใช้มาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสายพันธุ์ใหม่นี้ล่วงหน้า

 

ทั้งนี้ ไวรัสโคโรนาชนิดกลายพันธุ์ตัวนี้ตรวจพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร อีกทั้งได้รับการยืนยันแล้วในหลายประเทศ

 

ซูงะเสริมว่าไวรัสโคโรนาชนิดกลายพันธุ์สามารถแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น แต่มาตรการพื้นฐานที่จำเป็นในการป้องกันยังคงเหมือนเดิม เขาเรียกร้องให้ประชาชนฉลองเทศกาลปีใหม่อย่างเรียบง่าย และกล่าวว่ารัฐบาลวางแผนทบทวนกฎหมายเพื่อกำหนดให้บริษัทห้างร้านต่างๆ ลดชั่วโมงการทำงานลง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส

 

หลังจากรับฟังความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ซูงะกล่าวว่าเขาต้องการเสนอร่างกฎหมายต่อสภาไดเอทโดยเร็วที่สุด

 

ที่ผ่านมาญี่ปุ่นเริ่มเปิดพรมแดนให้กับนักเดินทางต่างชาติทีละน้อย เพื่อช่วยดึงรายได้ที่จำเป็นกลับคืนสู่เศรษฐกิจที่ถดถอย ทว่าขณะนี้ญี่ปุ่นจำต้องถอยหลังและคุมเข้มพรมแดนอีกครั้ง เนื่องจากเกิดภาวะตึงเครียดในระบบสาธารณสุขท่ามกลางผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มจำนวนขึ้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง