รีเซต

'ญี่ปุ่น' คลายกฎคุมพรมแดนเพิ่ม เปิดทางรับ 'สมบัติ' ของประเทศ

'ญี่ปุ่น' คลายกฎคุมพรมแดนเพิ่ม เปิดทางรับ 'สมบัติ' ของประเทศ
Xinhua
4 มีนาคม 2565 ( 12:49 )
46
'ญี่ปุ่น' คลายกฎคุมพรมแดนเพิ่ม เปิดทางรับ 'สมบัติ' ของประเทศ

 

โตเกียว, 4 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (3 มี.ค.) ฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่าญี่ปุ่นจะผ่อนปรนมาตรการควบคุมพรมแดนเพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. เป็นต้นไป โดยปรับเพิ่มจำนวนนักเดินทางขาเข้าสูงสุดต่อวันจากเดิม 5,000 คน เป็น 7,000 คน และจะให้ความสำคัญกับนักเรียนนักศึกษาต่างชาติเป็นอันดับแรก เนื่องจากความต้องการเดินทางเพื่อทำธุรกิจยังไม่สูงมากนัก

 

มติดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการผ่อนปรนข้อจำกัดการเข้าประเทศอย่างเป็นขั้นเป็นตอนถูกวิพากษ์วิจารณ์จากทั้งในประเทศและต่างประเทศถึงความเข้มงวดเกินจำเป็น และความต้องการเดินทางเข้าญี่ปุ่นอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะจากนักเรียนนักศึกษาต่างชาติ ก่อนเริ่มต้นปีการศึกษาใหม่ในเดือนเมษายน

 

"เราจะช่วยค้นหาเที่ยวบินสำหรับนักเรียนนักศึกษาต่างชาติที่ต้องการเดินทางมาญี่ปุ่น โดยเฉพาะในวันธรรมดาที่มีนักเดินทางเพื่อธุรกิจไม่มากนัก" คิชิดะกล่าว พร้อมเรียกกลุ่มนักเรียนนักศึกษาเหล่านี้ว่าเป็น "สมบัติ" ของประเทศ โดยขณะนี้มีนักเรียนนักศึกษาต่างชาติยังคงรอเดินทางเข้าญี่ปุ่นราว 150,000 คน

 

 

 

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นสั่งห้ามชาวต่างชาติที่ไม่มีถิ่นพำนักเดินทางเข้าประเทศเมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนปีก่อน ท่ามกลางการแพร่กระจายทั่วโลกของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน

 

ปัจจุบันญี่ปุ่นอนุญาตให้นักเดินทาง รวมทั้งชาวญี่ปุ่นที่อาศัยในต่างประเทศ เดินทางเข้าประเทศสูงสุด 5,000 คนต่อวัน จากเดิม 3,500 คน ตั้งแต่วันอังคาร (1 มี.ค.) ที่ผ่านมา แต่ยังไม่เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง