รีเซต

โคราชตั้งรับ ‘พายุโนรู’ เปิดรายชื่อ 10 อำเภอ เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่าหลาก

โคราชตั้งรับ ‘พายุโนรู’ เปิดรายชื่อ 10 อำเภอ เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่าหลาก
TNN ช่อง16
27 กันยายน 2565 ( 09:47 )
65
โคราชตั้งรับ ‘พายุโนรู’ เปิดรายชื่อ 10 อำเภอ เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่าหลาก

วันนี้ ( 27 ก.ย. 65 )สถานการณ์น้ำในจังหวัดนครราชสีมา ก่อน พายุโนรู ในพื้นที่ตำบลกระเบื้องใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ยังคงมีน้ำล้อมรอบทิศ โดยเฉพาะหมู่บ้านจะบก ตำบลกระเบื้องใหญ่ ได้ผลกระทบน้ำท่วมเป็นจุดแรกๆ เป็นมวลน้ำลำน้ำมูลจากพื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ไหลเข้ามาสมทบลำน้ำมูลในตำบลกระเบื้องใหญ่  ระดับน้ำเพิ่มสูง จนเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่ติดลำน้ำอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ก่อนพายุโนรู จะเคลื่อนตัวผ่านประเทศไทยโดยมีภาคอีสานเป็นด่านแรก โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ เขื่อนพิมาย ได้เร่งเดินเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 20 เครื่อง เพื่อผลักดันน้ำที่อยู่เหนือเขื่อนพิมายให้ไหลลงสู่ลำน้ำมูลด้านท้ายเขื่อนพิมายโดยเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้มวลน้ำที่ไหลมาจากพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัด ไหลเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตเทศบาลตำบลพิมาย และพื้นที่เศรษฐกิจของอำเภอ โดยเฉพาะแหล่งโบราณสถานต่างๆในอำเภอพิมาย ซึ่งคาดว่า 1-2 วันนี้ จะมีมวลน้ำก้อนใหญ่ ไหลเข้าสู่พื้นที่อำเภอพิมายในปริมาณมาก จึงอยากแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

ในขณะที่นายวิเชียร จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ตั้งวอร์รูมประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยและดินโคลนถล่ม เพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำในพื้นที่โดยเฉพาะการรับมือจากอิทธิพลจาก ‘พายุโนรู’ ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา  โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยง  

- อ.เสิงสาง 

- อ.ปักธงชัย 

- อ.ครบุรี 

- อ.วังน้ำเขียว 

- อ.โชคชัย 

- อ.ปากช่อง 

- อ.หนองบุญมาก

- อ.สูงเนิน 

- อ.สีคิ้ว 

- อ.เมือง 

พื้นที่เฝ้าระวังน้ำเพิ่มขึ้นฉับพลันและระดับน้ำล้นตลิ่งได้แก่ ลุ่มน้ำชี ใน อ.บ้านเหลื่อม กับ อ.แก้งสนามนาง และลุ่มน้ำมูล ใน อ.พิมาย อ.ชุมพวง อ.ลำทะเมนชัย และ อ.เมืองยาง ให้เตรียมแผนรับสถานการณ์น้ำ ทั้งบุคลากรและเครื่องจักรกลสาธารณภัย รวมถึง ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนล่วงหน้าให้ประชาชนที่คาดจะได้รับผลกระทบเตรียมความพร้อมในการอพยพได้ทันท่วงที .

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง