รีเซต

นักประดิษฐ์ชาวฝรั่งเศสพัฒนา e-Jetcycle จักรยานน้ำแบบไฮโดรฟอยล์ยกตัวลอยเหนือผิวน้ำ

นักประดิษฐ์ชาวฝรั่งเศสพัฒนา e-Jetcycle จักรยานน้ำแบบไฮโดรฟอยล์ยกตัวลอยเหนือผิวน้ำ
TNN ช่อง16
21 มกราคม 2567 ( 10:52 )
36
นักประดิษฐ์ชาวฝรั่งเศสพัฒนา e-Jetcycle จักรยานน้ำแบบไฮโดรฟอยล์ยกตัวลอยเหนือผิวน้ำ

นักประดิษฐ์จากบริษัท เจ็ตไซค์ (Jetcycle) ประเทศฝรั่งเศส พัฒนาอี-เจ็ตไซเคิล (e-Jetcycle) จักรยานน้ำแบบไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้าที่สามารถยกตัวลอยเหนือผิวน้ำ เพื่อแก้ปัญหาการใช้เรือคายัคที่อาจเป็นเรื่องยากสำหรับหลายคน รวมไปถึงดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกให้หันมาใช้เวลากับกิจกรรมทางน้ำมากขึ้น


การออกแบบอี-เจ็ตไซเคิล (e-Jetcycle) จักรยานน้ำแบบไฮโดรฟอยล์พลังงานไฟฟ้า ภายนอกมีลักษณะคล้ายเรือคายัคผสมกับจักรยานบนผิวน้ำที่ได้รับการออกแบบให้มีขนาดเล็กคล่องตัว แต่สิ่งที่พิเศษและแตกต่างออกไปอยู่ตรงที่ปีกไฮโดรฟอยล์ด้านล่างใต้ท้องเรือผลิตจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ เมื่อจักรยานน้ำเคลื่อนที่ด้วยความเร็วจากการปั่นด้วยแรงมนุษย์ ปีกไฮโดรฟอยล์จะทำหน้าที่ยกโครงสร้างเรือให้ลอยขึ้นบนผิวน้ำทำให้เคลื่อนที่ไปได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากพื้นผิวใต้ท้องของจักรยานน้ำสัมผัสกับผิวน้ำน้อยกว่าเรือบนผิวน้ำทั่วไป 


การออกแบบโครงสร้างส่วนกลางหลักของอี-เจ็ตไซเคิล (e-Jetcycle) มีลักษณะคล้ายกับจักรยานน้ำเจ็ตไซเคิล (Jetcycle) รุ่นก่อนหน้า โดยมีความยาว 3.4 เมตร น้ำหนัก 55 กิโลกรัม ความกว้าง 2.3 เมตร ความสูง 75 เซนติเมตร รองรับผู้โดยสารได้ 1 ที่นั่ง 


ระบบควบคุมใช้แบบพวงมาลัย และติดตั้งกล่องเหยียบคันเร่งเพื่อปรับความเร็ว ด้านซ้ายและขวาของจักรยานน้ำเจ็ตไซเคิล(Jetcycle) ติดตั้งตัวช่วยลักษณะเป็นแขนพร้อมทุ่นรูปแบบแหลมยื่นออกจากเรือด้านข้าง สร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้งานว่าการพลิกคว่ำเกิดขึ้นได้ยาก


ระบบพลังงานไฟฟ้าและระบบขับเคลื่อนติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 200 วัตต์ โดยผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งกำลังไฟฟ้าได้ตามความเหมาะสม แบตเตอรี่ถูกออกแบบให้สามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง 3 ชั่วโมง ก่อนนำมาชาร์จไฟฟ้าใหม่ 


จักรยานน้ำแบบไฮโดรฟอยล์ลำนี้ทำความเร็วบนผิวน้ำอยู่ที่ 9 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะลอยตัวเหนือน้ำเมื่อจักรยานมีความเร็วอยู่ที่ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยสามารถทำความสูงสุดได้มากถึง 19 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


สำหรับแผนการจัดจำหน่ายบริษัทเตรียมนำอี-เจ็ตไซเคิล (e-Jetcycle) ไปจัดแสดงในงานแสดงเทคโนโลยีการเดินเรือดุสเซลดอร์ฟในเดือนมกราคมนี้ โดยมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 21,900 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 765,900 บาท




ที่มาของข้อมูล Newatlas

ข่าวที่เกี่ยวข้อง