รีเซต

เฮยหลงเจียงพบร่องรอย 'เสือโคร่งไซบีเรียป่า' ใกล้สูญพันธุ์

เฮยหลงเจียงพบร่องรอย 'เสือโคร่งไซบีเรียป่า' ใกล้สูญพันธุ์
Xinhua
19 มกราคม 2567 ( 17:56 )
28
เฮยหลงเจียงพบร่องรอย 'เสือโคร่งไซบีเรียป่า' ใกล้สูญพันธุ์

ฮาร์บิน, 19 ม.ค. (ซินหัว) -- หวังเต้าฮุย เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในมณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เปิดเผยการพบเจอเสือโคร่งไซบีเรียป่าในพื้นที่ป่าธรรมชาติของเฮยหลงเจียง ซึ่งบ่งชี้ว่าสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาท้องถิ่นมีพัฒนาการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทีมเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าพบเจอรอยเท้าและมูลสัตว์ ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นของเสือโคร่งไซบีเรีย ระหว่างการลาดตระเวนตามปกติที่ฟาร์มป่าเหอผิงของบริษัท สำนักป่าไม้มู่หลิง จำกัด โดยต่อมาทีมเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าตรวจสอบกล้องอินฟราเรดในพื้นที่และพบภาพเสือป่าโตเต็มวัยตัวหนึ่ง

ผลการตรวจสอบดีเอ็นเอจากมูลของเสือตัวดังกล่าวโดยศูนย์วิจัยสัตว์ตระกูลแมว สังกัดสำนักงานป่าไม้และทุ่งหญ้าแห่งชาติจีน ยืนยันว่าเสือตัวดังกล่าวเป็นเสือโคร่งไซบีเรียเพศผู้โตเต็มวัยตัวใหม่ ไม่ใช่เสือโคร่งไซบีเรียที่ถูกช่วยเหลือและปล่อยคืนสู่ป่าเมื่อปี 2021

กัวเจี้ยนจวิน หัวหน้าสำนักงานบริหารวนอุทยานแห่งชาติภูเขาลิ่วเฟิง สังกัดบริษัทฯ กล่าวว่านี่เป็นเสือโคร่งไซบีเรียป่าโตเต็มวัยตัวที่ 5 ที่ถูกพบเจอในพื้นที่ป่ามู่หลิงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ความหลากหลายทางชีวภาพและสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาที่ผ่านการฟื้นฟูอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ เสือโคร่งไซบีเรียหรือเสือโคร่งอามูร์ จัดเป็นหนึ่งในสัตว์ใกล้สูญพันธุ์มากที่สุดในโลก ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ทางตะวันออกไกลของรัสเซียและตะวันออกเฉียงเหนือของจีน โดยสันนิษฐานว่ามีเสือโคร่งไซบีเรียอยู่ในป่าประมาณ 500 ตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง