รีเซต

นักวิจัยพัฒนา AI ที่จะเล่นหมากรุกได้เหมือน “คน” จริง ๆ

นักวิจัยพัฒนา AI ที่จะเล่นหมากรุกได้เหมือน “คน” จริง ๆ
TNN ช่อง16
28 มกราคม 2564 ( 00:16 )
477
นักวิจัยพัฒนา AI ที่จะเล่นหมากรุกได้เหมือน “คน” จริง ๆ

ความสามารถในการเล่นหมากรุกของคอมพิวเตอร์นั้นเรียกได้ว่าเอาชนะยากมาก จนถึงตอนนี้ก็นับเป็นเวลากว่า 15 ปีมาแล้วที่มนุษย์เอาชนะคอมพิวเตอร์ไปได้ในการแข่งขันหมากรุก ด้วยเหตุนี้เองจึงมีนักวิจัยที่พยายามจะพัฒนา AI ให้สามารถเล่นหมากรุกได้แบบที่คนจะเล่นกัน (ไม่ใช่คอมพิวเตอร์เล่น) 


โดย AI ที่มีชื่อว่า Maia จะไม่เล่นหมากรุกโดยใช้ความสามารถของคอมพิวเตอร์อีกต่อไป แต่มันจะพยายามเลียนแบบการเล่นของมนุษย์แทน โดย AI ตัวนี้เกิดขึ้นจากการพัฒนาร่วมกันของทีมวิจัยจาก Cornell University, University of Toronto และ Microsoft จนออกมาเป็นระบบสมบูรณ์ โดยทีมวิจัยใช้ข้อมูลจากระบบ open-source ชื่อว่า “Leela” ซึ่งอยู่ภายใน DeepMind's AlphaZero ในการพัฒนา Maia ขึ้นมา


พวกเขาฝึกให้มันเดินหมากจากการศึกษารูปแบบการเล่นของมนุษย์จริง ๆ กว่าล้านรูปแบบบนโลกออนไลน์ แทนที่จะมุ่งเป้าให้มันหาวิธีเอาชนะแบบที่เคยทำ ซึ่งการฝึกนี้ทำให้ Maia ได้ทักษะเพิ่มหลากหลายระดับขึ้น นอกจากนี้พวกเขายังฝึก AI อีกหลายเวอร์ชันกับระดับการเล่นที่หลากหลาย และยังออกแบบบอตอีก 9 ตัวเพื่อเล่นกับมนุษย์ที่มีระดับตั้งแต่มือใหม่ไปจนถึงมืออาชีพเลยทีเดียว


และในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทีมวิจัยก็ได้ปล่อยเอไอ Maia ตัวนี้ออกมาแล้วบนหน้าเว็บไซต์หมากรุกชื่อว่า Lichess.org ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเล่นมากกว่า 40,000 เกมภายในสัปดาห์แรก ซึ่งนักวิจัยพบว่า Maia สามารถจับคู่การเดินหมากของมนุษย์ได้มากกว่าครึ่ง โดยความแม่นยำจะยิ่งเพิ่มขึ้นเมื่อระดับความยากเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และยังสามารถที่จะเรียนรู้ว่าผู้เล่นฝั่งตรงข้ามเดินหมากพลาดแบบไหน ในระดับความยากที่เท่าไหร่ และจดจำรายละเอียดของระดับความสามารถของผู้เล่นได้อีกด้วย ก็นับว่าเป็นการพัฒนา AI ที่น่าสนใจที่อาจจะเอาไปต่อยอดเป็นโครงการอื่น ๆ อีกได้ในอนาคต

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง