รีเซต

UACผลิตน้ำมันต.ค. รุกตั้งสถานีชาร์จอีวี

UACผลิตน้ำมันต.ค. รุกตั้งสถานีชาร์จอีวี
ทันหุ้น
26 กันยายน 2565 ( 06:55 )
41
UACผลิตน้ำมันต.ค. รุกตั้งสถานีชาร์จอีวี

#UAC #ทันหุ้น – UAC บ่อน้ำมันใกล้ทำเงิน ผู้บริหารประกาศเดินเครื่องผลิตปิโตรเลียม ภายใน 5 ตุลาคม 2565 ปั๊มรายได้ปีละ 250 ล้านบาท มองราคาน้ำมันสูงเกิน 90 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ยาว 1-2 ปี เดินหน้าธุรกิจติดตั้งสถานีชาร์จอีวี  50 แห่งปีหน้า ลั่นทุกธุรกิจเติบโตแรง  ปีนี้รายได้ทะลุเป้า 2 พันล้านบาท

 

นายชัชพล ประสพโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล จำกัด (มหาชน) หรือ UAC เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมดำเนินการผลิตปิโตรเลียมเชิงพาณิชย์ ภายในวันที่ 5 ตุลาคม 2565 นี้ หลังได้รับโอนสิทธิสัญญาสัมปทานปิโตรเลียมแปลงสำรวจบนบกหมายเลข L10/43 และ L11/43 ในพื้นที่อรุโณทัยและบูรพา จังหวัดสุโขทัย คาดว่าจะสร้างรายได้ประมาณ 250 ล้านบาทต่อปี ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของบริษัท โดยจำหน่ายให้กับโรงกลั่นน้ำมันภายในประเทศ ทั้งนี้ สัมปทานปิโตรเลียมดังกล่าวมีอายุถึงปี 2576

 

@ราคาน้ำมันสูงยาว

 

นายชัชพล ประเมินดีมานด์น้ำมันยังมีแนวโน้มดีต่อเนื่อง ปีนี้คาดว่าจะเติบโต 14-15% จากปีก่อน  ความต้องการใช้ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะช่วงปลายปี ที่จะเป็นช่วงของการท่องเที่ยว ทั้งนี้ความต้องการใช้น้ำมันของประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ ปีละ 1  ล้านบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบคาดว่าจะเคลื่อนไหวที่ราว 90 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งระดับราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับที่ดีไปสัก 1-2 ปี เพราะมองว่ายังมีความไม่แน่นอนจากสถานการณ์รัสเซียและยูเครน ดังนั้นรายได้จากธุรกิจปิโตรเลียมจะเข้ามาสนับสนุนการเติบโตของบริษัทจำนวนมาก แต่จะรับรู้รายได้เต็มปีในปี 2565

 

นอกจากการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้แก่บริษัท และยังเป็นการกระจายความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจของบริษัท อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนให้แก่บริษัทในอนาคต

 

“การดำเนินโครงการนี้ เป็นการใช้ทรัพยากรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และยังช่วยสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับการลดการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศ”

 

@ลุยติดตั้งที่ชาร์จอีวี

 

ขณะเดียวกันยังเดินหน้าในส่วนของการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า หรือ EV Charging Station ซึ่งได้มีการร่วมกับ บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC คาดว่าจะเปิดสถานีแรกในช่วงไตรมาส 3/2565

 

ในปี 2566 บริษัทมีเป้าหมายที่ 30 จังหวัด 50 สถานี และจะดำเนินการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า ในรูปแบบชาร์จไฟแบบเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง (DC EV Quick Charger) ที่มีขนาดสูงสุดถึง 200 KW จะเริ่มให้บริการ 10-15 สถานี และเชื่อว่าปีหน้าจะเห็นค่ายรถยนต์ไฟฟ้ามีการเข้ามาตั้งโรงงานกันมากขึ้น

 

สำหรับผลประกอบการปี 2565 บริษัทคาดรายได้จะเติบโตมากกว่าเป้าที่วางไว้ 2 พันล้านบาท หลังมีการรับรู้รายได้จากธุรกิจปิโตรเลียมเข้ามาเสริม นอกเหนือจาก ธุรกิจเทรดดิ้งและอื่นๆ ที่ปรับตัวสูงขึ้น

 

@เพิ่มกำไร 15 ลบ. ใน Q4

 

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด  ระบุถึง UAC ว่า การได้แหล่งสัมปทานน้ำมันบนบก ช่วยเพิ่มกำไรได้ โดยแหล่งปิโตรเลียมดังกล่าวสามารถ ผลิตน้ำมันดิบได้ เฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 300 บาร์เรลต่อวัน และคาดว่าภายหลังการเข้าลงทุน แล้วจะสามารถผลิตน้ำมันได้ถึง 500 บาร์เรลต่อวัน

ทั้งนี้ประเมินกำไรที่จะได้เพิ่มอยู่ราว 15-40 ล้านบาทต่อปี บนสมมติฐานการผลิต 300-500 บาร์เรลต่อวัน ราคาน้ำมัน 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และต้นทุนอยู่ที่ 35 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล  ซึ่งจะสูงกว่า PTTEP ที่30 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เพราะด้วย Economy of Scale ที่เล็กกว่า PTTEP ทั้งนี้ความผันผวนของราคา น้ำมันยังเป็นปัจจัยความเสี่ยงของผลกำไรในอนาคต ทั้งในปี 2565

 

ยังไม่ได้รวมรายได้จากส่วนนี้โดยรอความชัดเจนในการผลิตจากบริษัท แต่ถ้าประเมินว่าบริษัทสามารถเข้าดำเนินการได้เต็มไตรมาส 4/2565 ทั้งไตรมาส บนสมมติฐาน ราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับสูง ในขณะนี้ที่ราคาน้ำมัน 90-100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จะมีกำไรส่วนเพิ่มได้ราว 15 ล้านบาท สำหรับประมาณการกำไรปี 2565นี้ (สมมติฐานรับรู้เต็มไตรมาส 65)

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง