รีเซต

สหภาพยุโรปเล็งใช้ระบบ 'พาสปอร์ตสุขภาพ' ส่งเสริมการเดินทางปลอดภัยในภูมิภาค

สหภาพยุโรปเล็งใช้ระบบ 'พาสปอร์ตสุขภาพ' ส่งเสริมการเดินทางปลอดภัยในภูมิภาค
Xinhua
2 มีนาคม 2564 ( 11:04 )
57
สหภาพยุโรปเล็งใช้ระบบ 'พาสปอร์ตสุขภาพ' ส่งเสริมการเดินทางปลอดภัยในภูมิภาค

บรัสเซลส์, 2 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (1 มี.ค.) มาร์การิติส ชินาส รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ระบุว่าคณะฯ เตรียมเปิดตัว ดิจิทัล กรีน พาส (Digital Green Pass) หรือพาสปอร์ตด้านสุขภาพซึ่งจะทำให้ยุโรปสามารถเปิดชายแดนได้อย่างปลอดภัยอีกครั้ง ขณะเดียวกันไม่ทำให้สิ่งที่ได้เสียสละไปนั้นสูญเปล่า

 

ระหว่างการประชุมทางออนไลน์หลังการพบปะอย่างไม่เป็นทางการกับรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ชินาสระบุว่าคณะฯ จะประกาศโครงการข้างต้นในวันที่ 17 มี.ค. ระหว่างการประชุมของสหภาพยุโรปด้านการเดินทางและการยกเลิกข้อจำกัดต่างๆ

ชินาสระบุว่า ดิจิทัล กรีน พาส จะมีข้อมูลการฉีดวัคซีน ผลตรวจโรค และเอกสารยืนยันการหายป่วย พร้อมเคารพการปกป้อง ความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวของข้อมูลอย่างเต็มที่ "จุดมุ่งหมายของโครงการนี้คือสร้างทิศทางร่วมกัน สู่การเปิดชายแดนยุโรปอีกครั้งอย่างปลอดภัย"

 

อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรประบุบนทวิตเตอร์ว่า ดิจิทัล กรีน พาส "จะช่วยอำนวยความสะดวกด้านการดำเนินชีวิตของประชาชนในยุโรป ทำให้พวกเขาสามารถเดินทางไปทำงานหรือท่องเที่ยวทั้งในและนอกสหภาพยุโรปได้อย่างปลอดภัย"

นอกจากประเด็นพาสปอร์ตสุขภาพแล้ว ระหว่างการพบปะอย่างไม่เป็นทางการ บรรดารัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขยังหารือเกี่ยวกับการได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตามจำนวนที่ต้องการอย่างทันเวลา รวมถึงการต่อสู้กับเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ที่กำลังระบาดเพิ่มทั่วยุโรป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง