รีเซต

มัลดีฟส์ลุยสร้างเมืองลอยน้ำ สู้วิกฤตระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น

มัลดีฟส์ลุยสร้างเมืองลอยน้ำ สู้วิกฤตระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2565 ( 10:05 )
228
มัลดีฟส์ลุยสร้างเมืองลอยน้ำ สู้วิกฤตระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น

ปัจจุบันภาวะโลกร้อนทวีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลกระทบกับบรรดาประเทศหมู่เกาะต่าง ๆ ที่ต้องหาทางรับมือกับปัญหาระดับน้ำทะเลที่พุ่งสูง โดยเฉพาะประเทศหมู่เกาะระดับโลกอย่าง มัลดีฟส์ ที่ปีที่แล้วได้ผุดไอเดียสร้างเมืองลอยน้ำขึ้น มีกำหนดที่จะสร้างให้แล้วเสร็จในปี 2027 นี้


ภาพจาก Dutch Docklands

 ผังเมืองลอยน้ำของมัลดีฟส์ จะก่อสร้างขึ้นกลางมหาสมุทรอินเดีย ห่างจากมาเล่ (Male) เมืองหลวงของมัลดีฟส์เพียง 10 นาที ได้แรงบันดาลใจมาจากปะการังสมอง หรือ Brain Coral โดยจะรองรับผู้คนได้มากถึง 20,000 คน ด้านในมีพื้นที่ใช้สอยมากถึง 5,000 ยูนิต มีบ้าน ร้านอาหาร ร้านค้า โรงแรม และโรงเรียน ส่วนการเดินทางในเมือง ผู้อยู่อาศัยสามารถเดิน ปั่นจักรยาน หรือขี่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า หรือขับรถบักกี้ไปตามถนน รวมถึงสามารถใช้บริการเรือที่กระจายอยู่ทั่วเมือง เพื่อช่วยให้เดินทางข้ามไปยังจุดต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น


ภาพจาก Dutch Docklands

 สำหรับโครงการเมืองลอยน้ำนี้ ดีไซน์โดยบริษัท วอเตอร์สตูดิโอดอตเอ็นแอล (Waterstudio.NL) บริษัทสถาปนิกจากเนเธอร์แลนด์ ร่วมกับ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ดัชต์ ด็อกแลนด์ (Dutch Docklands) และรัฐบาลของสาธารณรัฐมัลดีฟส์ โครงการเมืองลอยน้ำของมัลดีฟส์ถือว่าเป็นโครงการใหญ่ของประเทศในแถบเอเชียใต้ และเป็นทางออกสำคัญของประเทศ เพราะพื้นที่ 80% ของมัลดีฟ์ อยู่เหนือระดับน้ำทะเลน้อยกว่า 1 เมตร  ดังนั้น อาจจะเสี่ยงต่อการจมอยู่ใต้น้ำ ภายในสิ้นศตวรรษนี้


ภาพจาก Dutch Docklands

 และนอกจากที่มัลดีฟส์แล้ว ก่อนหน้านี้ก็มีโครงการสร้างเมืองลอยน้ำ เพื่อแก้ปัญหาภาวะน้ำทะเลหนุนสูงอีกหนึ่งโครงการที่น่าสนใจ กับโครงการโอเชียนนิกซ์ ปูซาน (OCEANIX Busan) ในเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้  เรียกได้ว่าแต่ละประเทศก็ต้องหาวิธีการปรับตัวให้ทัน ก่อนที่ปัญหาภาวะโลกร้อนจะยิ่งส่งผลรุนแรง ไม่แน่ว่าอนาคตอันใกล้ หากมนุษย์ยังไม่ใส่ใจแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม คนรุ่นต่อไปอาจจะต้องใช้ชีวิตอยู่บนเมืองลอยน้ำแทนผืนดินจริง ๆ ก็เป็นได้



ขอบคุณข้อมูลจาก

yankodesign

edition.cnn

tnnthailand

edition.cnn


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง