รีเซต

Starlink เปิดบริการอินเทอร์เน็ตแบบพกพาเอาใจสายแคมป์ปิ้ง

Starlink เปิดบริการอินเทอร์เน็ตแบบพกพาเอาใจสายแคมป์ปิ้ง
TNN ช่อง16
25 พฤษภาคม 2565 ( 17:59 )
103
Starlink เปิดบริการอินเทอร์เน็ตแบบพกพาเอาใจสายแคมป์ปิ้ง

สตาร์ลิงค์ (Starlink) เป็นบริการอินเทอร์เน็ตโครงข่ายดาวเทียมขนาดเล็กที่ต่อยอดจากความสามารถในการปล่อยดาวเทียมได้เป็นจำนวนมากของสเปซเอ็กซ์ SpaceX บริษัทอวกาศชื่อดังของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซึ่งได้เปิดให้บริการตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว นับตั้งแต่ตอนนั้นก็ก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 ซึ่งล่าสุดทางสตาร์ลิงค์ (Starlink) ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่เพื่อเพิ่มการบริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมในกลุ่มลูกค้าที่ต้องการอินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ชื่นชอบการเดินทางด้วยรถบ้าน หรือการตั้งแคมป์กลางป่า


บริการอินเทอร์เน็ตสำหรับรถบ้าน (Recreational Vehicle: RV) หรือ Starlink for RVs เปิดให้บริการแล้วเมื่อ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งในบริการจะประกอบไปด้วยตัวรับสัญญาณดาวเทียมแบบใหม่ ที่เหมาะสำหรับการพกพาไปด้วยกับตัวรถบ้าน หรือติดท้ายรถตอนตั้งแคมป์นอกสถานที่ โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องติดตั้งในพื้นที่ฟ้าเปิดโล่งเพื่อการเชื่อมต่อที่มีความเสถียร และไม่สามารถใช้งานระหว่างขับรถบ้านได้ โดยจัดการการเชื่อมต่อผ่านแอปพลิเคชันสตาร์ลิงค์ (Starlink) สามารถในการตัดการเชื่อมต่อและกลับมาเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ตามความต้องการ เพื่อจัดการบริหารค่าใช้จ่ายไม่ให้เกินโควตาปริมาณอินเทอร์เน็ตในแต่ละรอบบิล


ในขณะเดียวกันสตาร์ลิงค์ (Starlink) ยังเสนอบริการที่เรียกว่า Starlink + Portibility ซึ่งคล้ายคลึงกับการให้บริการกับอินเทอร์เน็ตบ้านในไทยที่มีซิมการ์ดสำหรับการใช้อินเทอร์เน็ตนอกบ้าน เพียงแต่ในกรณีของสตาร์ลิงค์ (Starlink) จะเป็นการอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานทั้งในพื้นที่อาศัยที่ลงทะเบียนไว้ และสามารถติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณไปยังนอกพื้นที่ลงทะเบียนได้ แต่ต้องแลกกับการที่จะต้องอยู่ในคิวรอการเชื่อมต่อ (Waitlist) หากโครงข่ายไม่ว่างหรืออยู่ในช่วงเวลาผู้ใช้งานสูงสุดของแต่ละวัน (Peak Hours) 


อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่ลูกค้ากลุ่มผู้อยู่อาศัยเท่านั้น แต่ว่าที่ลูกค้ากลุ่มใหม่เองก็มีโอกาสอยู่ในคิวรอการเชื่อมต่อ (Waitlist) ของ Starlink เช่นกันหากลูกค้าต้องการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในช่วงเวลาที่มีผู้ใช้งานโครงข่ายเป็นจำนวนมาก รวมถึงปัจจัยด้านความหนาแน่นประชากร และช่วงเวลาที่ต้องการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ทั้งหมดนี้ทำให้สตาร์ลิงค์ (Starlink) แจ้งในหน้าเว็บส่วนบริการลูกค้าว่าความเร็วอินเทอร์เน็ตที่ได้อาจจะไม่สูงสุดเท่าที่เคยทำไว้ที่มากกว่า 100 เมกะบิตต่อวินาที (Mbps)

 

ลูกค้าที่ต้องการใช้บริการ Starlink for RVs สามารถสั่งจองและรับอุปกรณ์ได้ภายในพื้นที่ให้บริการจัดส่งของ Starlink โดยทางบริษัทจะคิดค่าบริการเพิ่มขึ้นจากลูกค้ากลุ่มที่พักอาศัย 25 ดอลลาร์สหรัฐฯ รวมเป็น 135 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4,600 บาทต่อเดือน



ที่มาข้อมูล endgadget.com

ที่มารูปภาพ Starlink

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง