รีเซต

เปิดภาพล่าสุด! บราซิลฝนถล่ม-น้ำท่วมหนัก ประกาศเตือนภัยทุกรัฐ

เปิดภาพล่าสุด! บราซิลฝนถล่ม-น้ำท่วมหนัก ประกาศเตือนภัยทุกรัฐ
TNN ช่อง16
3 ธันวาคม 2565 ( 14:02 )
73
เปิดภาพล่าสุด! บราซิลฝนถล่ม-น้ำท่วมหนัก ประกาศเตือนภัยทุกรัฐ

บราซิลเตือนภัยน้ำท่วมทุกรัฐทั้งประเทศในระดับสีแดงสูงสุดและระดับสีส้ม ฝนกระหน่ำครั้งใหม่ในหลายพื้นที่ของประเทศ ซ้ำเติมสถานการณ์น้ำท่วมทั้งในภาคเหนือของภาคใต้มานานเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว ประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่มขึ้นในพื้นที่น้ำท่วมหนักในภาคใต้

ความเสียหายหนักจากอุทกภัยใหญ่ในรัฐซานตา คาตารินา ทางใต้ของบราซิลเมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งได้รับความเสียหายหนักมาก โดยภาพมุมสูงแสดงภาพความเสียหายเป็นวงกว้างจากดินถล่ม และน้ำยังคงท่วมสูงมานานเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว หลังเกิดฝนตกหนักตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ตลิ่งพังเสียหายจากการถูกน้ำซัดเนื่องจากแม่น้ำล้นตลิ่ง และความเสียหายมากมายที่เกิดกับบ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชน

สถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดในหลายเมืองทั้งทางเหนือและทางใต้ของบราซิล เมื่อวันศุกร์ (2 ธ.ค.) ที่ผ่านมา ทางการบราซิลประกาศเตือนอุทกภัยทั้ง 26 รัฐของประเทศ โดยเตือนระดับสีแดง 3 รัฐในภาคใต้ คือรัฐปารานา ที่เกิดดินถล่มรุนแรง 2 ครั้ง เสียชีวิต 2  คน สูญหาย 30 คน , รัฐซานตา คาตารินา และรัฐริโอ กรันเด โด ซุล และเตือนระดับสีส้มอีก 23 รัฐที่เหลือ หมายความว่าอาจเกิดน้ำท่วมและไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง

เมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) ฝนได้ตกหนักครั้งใหม่ในหลายพื้นที่ของบราซิล และซ้ำเติมน้ำท่วมหนักในรัฐซานตา คาตารินา ประชาชนไร้ที่อยู่อาศัยอย่างน้อย 8,600 คน และอีกหลายร้อยคนติดอยู่บนหลังคาบ้านและตกค้างอยู่ในพื้นที่น้ำท่วม บางส่วนได้รับความช่วยเหลืออพยพโดยเฮลิค็อปเตอร์ 

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 5 คนใน 3 รัฐคือซานตา คาตารินา 2 คน สูญหาย 1 คนเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ,  รัฐปารานา เสียชีวิตจากดินถล่ม 2 คน สูญหาย 30 คน และรัฐเซร์ชิเปเสียชีวิต 1 คน

ฝนกระหน่ำซ้ำเติมเมื่อวานนี้ ทำให้รัฐซานตา คาตารินา ที่เดิมก็เกิดน้ำท่วมเสียหายหนักอยู่แล้ว ยิ่งเสียหายหนักขึ้น ทำให้ต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินน้ำท่วมเพิ่มอีกเป็น 30 เมืองในรัฐนี้ เพิ่มจากเดิม 17 เมือง ภาพมุมสูงมองเห็นถนนหลายสายจมโคลน รั้วพังเนื่องจากถูกกระแสน้ำที่ล้นติ่งจากแม่น้ำซัดเข้าใส่ 

ในเมืองฟลอริอาโนโปลิส เมืองเอกของรัฐซานตา คาตารินา ประชาชนต้องเดินลุยน้ำท่วมสูงถึงระดับสะโพก ถนนกลายเป็นแม่น้ำใช้รถไม่ได้ ต้องใช้เรือแทน สภาพน้ำท่วมขุ่นข้นด้วยโคลนเลน ชาวเมืองบอกว่า เกิดไฟฟ้าดับด้วย


ภาพจาก reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง