รีเซต

ศบค.ตอบชัด! เปิดแซนด์บ็อกซ์ที่ไหน ต้องกักตัว14วัน เผย กทม.รอไปก่อน

ศบค.ตอบชัด! เปิดแซนด์บ็อกซ์ที่ไหน ต้องกักตัว14วัน เผย กทม.รอไปก่อน
ข่าวสด
17 กันยายน 2564 ( 14:21 )
26
ศบค.ตอบชัด! เปิดแซนด์บ็อกซ์ที่ไหน ต้องกักตัว14วัน เผย กทม.รอไปก่อน

ศปก.ศบค.ยังไม่มีมติให้เปิด กทม.แซนด์บ็อกซ์ 15 ตุลา รอ ศบค.ชุดใหญ่เคาะ ย้ำมาตรการกักตัว 14 วันคงเดิม เน้นย้ำป้องกันตัวเอง แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อดูลดลง

 

 

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวถึงกรณีเตรียมเปิดพื้นที่นำร่องกทม.แซนด์บ็อกซ์ และหลายจังหวัด เพื่อรับนักท่องเที่ยวว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางกรุงเทพมหานครและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้หารือกันและเสนอแผน ว่าจะมีการจัดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว กทม.แซนด์บ็อกซ์ ศบค.ชุดเล็กก็รับทราบ

 

 

ขอเรียนว่า ยังไม่ถือเป็นมติที่อนุมัติในเรื่อง กทม.แซนด์บ็อกซ์ 15 ต.ค. เพราะการเสนอแผนดังกล่าวต้องทำเป็นขั้นตอน โดยพื้นที่หารือร่วมกับในส่วนที่เกี่ยวข้อง และจำเป็นต้องเสนอผ่านกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้มีการตรวจสอบมาตรการอย่างรอบคอบ รัดกุม เพราะ กทม.เป็นพื้นที่ใหญ่และมีความหลากหลายในพื้นที่ จึงต้องพิจารณาอย่างละเอียด

 

 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า เมื่อกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาแล้วจะต้องหารือร่วมกับศบค.ชุดเล็กก่อน แล้วจึงเสนอศบค.ชุดใหญ่อนุมัติ เพราะการอนุมัติพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว จะต้องทำเป็นขั้นตอนและเป็นมาตรการเดียวกันในทุกพื้นที่ โดยหลักกระทรวงสาธารณสุขจะพิจารณาความพร้อมของพื้นที่ มาตรการควบคุมโรคมีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน หากมีรายงานพบผู้ติดเชื้อ เกิดคลัสเตอร์ พื้นที่มีมาตรการจะรับมืออย่างไร

 

 

ซึ่งจะต้องมีการประเมินตนเองของพื้นที่ และมีการประเมินโดยสาธารณสุข หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องด้วยว่าจะกำหนดให้เป็นพื้นที่นำร่องได้ เช่น ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และในแง่การพบผู้ติดเชื้อ ไม่ได้หมายความว่า ถ้ามีผู้ติดเชื้อแล้วจะไม่สามารถดำเนินการได้ แต่ระบบสาธารณสุขที่รองรับจะต้องมีความพร้อม

 

 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า เมื่อจะทำแซนด์บ็อกซ์ที่ไหนก็ตาม จะต้องพิจารณาหารืออย่างรอบคอบ เมื่อมีการพูดถึงเปิดพื้นที่นำร่องกทม. ก็มีคำถามตามมาว่าการกักตัว 14 วัน จะยกเลิกหรือไม่ ซึ่งคำตอบจากมติ ศปก.ศบค.ในวันนี้ ยังคงมาตรการกักตัว 14 วัน ใน AQ ตามมาตรการสาธารณสุข ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง และเริ่มมีการทบทวนการเปลี่ยนไปเป็นสถานที่พัก แบบที่ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ทำ SHA Plus เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวได้ โดยเฉพาะอบุคลากรที่ทำงานใน AQ ส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว คงต้องติดตามมติ ศบค.ชุดใหญ่ในเรื่องของกทม.แซนด์บ็อกซ์ และพื้นที่นำร่องจังหวัดอื่นๆ

 

 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ขอให้ทุกคนยังคงมาตรการครอบคลุมจักรวาล พยายามระมัดระวังตัว ถึงแม้สถานการณ์ดูเหมือนตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง มีการเปิดกิจการกิจกรรมให้มากขึ้น แต่การป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อยังต้องระมัดระวังอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง