รีเซต

'กรุงเอเธนส์' อพยพปชช. หลัง 'ไฟป่า' ลุกลามชายฝั่งตอนใต้

'กรุงเอเธนส์' อพยพปชช. หลัง 'ไฟป่า' ลุกลามชายฝั่งตอนใต้
Xinhua
5 มิถุนายน 2565 ( 16:10 )
79
'กรุงเอเธนส์' อพยพปชช. หลัง 'ไฟป่า' ลุกลามชายฝั่งตอนใต้

เอเธนส์, 5 มิ.ย. (ซินหัว) -- กรุงเอเธนส์ของกรีซรายงานเหตุไฟป่าครั้งใหญ่บริเวณชายฝั่งทางตอนใต้ของเมือง เมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ (4 มิ.ย.) ซึ่งส่งผลให้หน่วยดับเพลิงเร่งดำเนินงานรับมือขนานใหญ่ ขณะไฟลุกลามไปยังย่านที่อยู่อาศัยของประชาชน

 

กระแสลมแรงพัดเปลวไฟลุกลามรวดเร็วทั่วเชิงเขาไฮเมททัส ในภูมิภาคกลีฟาดาและวูลา ก่อให้เกิดอันตรายต่อพื้นที่ที่มีผู้คนอาศัยอยู่หน่วยงานคุ้มครองพลเรือนออกประกาศฉุกเฉินแก่ผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงผ่านบริการสื่อสาร 112 โดยกระตุ้นเตือนประชาชนให้อพยพออกจากบ้านเรือน

 

 

รายงานระบุว่าเปลวไฟได้เผาไหม้รถยนต์และทำให้บ้านเรือนเสียรายรุนแรง 4 หลัง ขณะเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 1 รายต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลด้วยปัญหาระบบทางเดินหายใจด้านเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมากกว่า 100 คน พร้อมด้วยเครื่องบินดับเพลิง 6 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ 5 ลำ ปล่อยน้ำปริมาณหลายตันเพื่อพยายามดับไฟทั้งนี้ เหตุไฟป่าหลายร้อยจุดที่เกิดขึ้นในภูมิภาคเอเธนส์ คาบสมุทรเพโลพอนนีส และเกาะเอเวียในปี 2021 เผาทำลายป่าไม้และพื้นที่เพาะปลูกมากกว่า 100,000 เฮกตาร์ (625,000 ไร่) โดยมีปัจจัยจากคลื่นความร้อนรุนแรงที่สุดของกรีซในรอบ 2-3 ทศวรรษที่ผ่านมาอนึ่ง กรีซเผชิญไฟป่าหลายครั้งในช่วงฤดูร้อนของทุกปี เนื่องมาจากอุณหภูมิที่พุ่งสูงและการวางเพลิง โดยในปี 2018 มีประชาชนเสียชีวิต 102 รายในเหตุไฟป่าที่มาตี หมู่บ้านท่องเที่ยวริมทะเล ใกล้กรุงเอเธนส์ อันเป็นเหตุไฟป่าครั้งร้ายแรงที่สุดของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง