รีเซต

กลุ่มคนใจบุญ ขึ้นดอยแม่สลองมอบสิ่งของสู้ภัยโควิด-19

กลุ่มคนใจบุญ ขึ้นดอยแม่สลองมอบสิ่งของสู้ภัยโควิด-19
77ข่าวเด็ด
7 พฤษภาคม 2563 ( 01:39 )
133
กลุ่มคนใจบุญ ขึ้นดอยแม่สลองมอบสิ่งของสู้ภัยโควิด-19

 

เชียงราย-ผู้ใจบุญ ขึ้นดอยมามอบสิ่งของให้กับ หมู่บ้านแห่งแรกบนดอยแม่สลองสมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 อายุนับ 100 ปีหลังจากได้รับผลกระทบโรคโควิท -19

 

วันที่ 6 พ.ค. 2563 เวลา 17.00 ชมรม กรุณาจิตอาสา อ.แม่สาย ร่วมกับคุณเย็น น้อยตาล คุณ ดวงพิกุล สมพร คุณ จิรา อินทจักร น.ส.อิ่นคำ เมืองแสน คุณ เจนจิดา อัมพรมะนี คุณศิรประภา นามยี่ คุณ ทิพย์ ปิยะวงค์และเพจมิตรภาพข้ามแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็กได้ร่วมกันมอบสิ่งของให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิท -19 ณ บ้านจะบูสี ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นชาวไทยภูเขาเผ่ามูเซอแดงหรือ “ลาหู่” มีทั้งหมด 30 หลังคาเรือนมีประชากร 160 คน เป็นหมู่บ้านที่มีประวัติการตั้งถิ่นฐานมากกว่า 100 ปีเป็นหมู่บ้านแรกบนดอยแม่สลอง ตั้งแต่สมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่เดิมชื่อ “บ้านจะคะต่อ” ซึ่งเป็นชื่อผู้นำหมู่บ้านคนแรกที่มีการก่อตั้งหมู่บ้านแห่งนี้ ต่อมาผู้เฒ่าจะคะต่อได้ย้ายไปที่อื่นและมีผู้นำคนใหม่ชื่อนายจะบูสี

 

ได้ตั้งชื่อใหม่เป็นหมู่บ้านจะบูสี ชาวบ้านจะบูสีนับถือศาสนาตาบรรพบุรุษที่สืบทอดกันต่อมาเป็นรุ่น ๆ การทำอาชีพส่วนใหญ่ จะทำไร่ ทำสวน ปลูกข้าว ปลูกข้าวโพด เลี้ยงสัตว์ และรับจ้างทั่วไป


หลังจากมีเชื้อโควิท -19 ระบาดบรรดาลูกหลานในหมู่บ้านที่ออกไปหางานทำในเมืองใหญ่ๆก็ถูกเลิกจ้าง ส่วนใหญ่จึงกลับมาอยู่บ้าน จึงไม่มีรายได้ที่จะมาจุนเจือครอบครัว ทุกคนก็หวังว่าจะให้โรคโควิท-19 หมดจากประเทศไทยเร็วๆทุกคนจะได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติสักที

 

ข่าวโดย : บัณฑิตย์ พันธ์พลากร

 

 

 

 

 

 

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม