รีเซต

อียูชง ห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซีย ในการคว่ำบาตรรอบใหม่ ฮังการีแตกแถวค้าน

อียูชง ห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซีย ในการคว่ำบาตรรอบใหม่ ฮังการีแตกแถวค้าน
มติชน
2 พฤษภาคม 2565 ( 17:28 )
35
อียูชง ห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซีย ในการคว่ำบาตรรอบใหม่ ฮังการีแตกแถวค้าน

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างแหล่งข่าวในวงการทูตเปิดเผยว่า สหภาพยุโรป(อียู) จะเสนอมาตรการห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซีย เป็นส่วนหนึ่งของการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ของอียูเพื่อตอบโต้การทำสงครามรุกรานยูเครน

 

แหล่งข่าวเผยว่า คณะกรรมาธิการยุโรป(อีซี) ซึ่งร่างการคว่ำบาตรสำหรับกลุ่มอียู กำลังเตรียมเนื้อหาที่สามารถส่งไปยังชาติสมาชิกอียูทั้ง 27 ชาติได้อย่างเร็วที่สุดในวันพุธ(4 พ.ค.)นี้

 

นักการทูตหลายคนกล่าวว่า การแบนน้ำมันรัสเซียมีความเป็นไปได้ หลังจากเยอรมนีกลับลำท่าทีจากที่ก่อนหน้านี้คัดค้าน โดยชี้ว่ามาตรการดังกล่าวจะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศมากเกินไป

 

นายโจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของอียู กล่าวว่า รัสเซียกำลังเพิ่มการโจมตีในยูเครน ทำให้การคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย “จำเป็นอย่างยิ่ง” และว่า เราต้องใช้ความสามารถทางเศรษฐกิจและการเงินของเราเพื่อให้รัสเซียชดใช้ในสิ่งที่กำลังทำลงไป

 

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า คณะกรรมาธิการยุโรป จะเสนอมาตรการห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซียในช่วง 6-8 เดือนข้างหน้า เพื่อให้ประเทศต่างๆ มีเวลาในการกระจายอุปทานน้ำมันของตนเอง

 

มาตรการดังกล่าวนี้จะต้องได้รับการสนับสนุนเป็นเอกฉันท์จากชาติอียู แต่อาจไม่เป็นไปตามคาดได้ เนื่องจากคาดว่าฮังการีจะคัดค้านมาตรการนี้อย่างแข็งขัน เพราะฮังการีพึ่งพาน้ำมันรัสเซียและยังมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซียอีกด้วย

 

ขณะที่ประเทศอื่นๆ ยังกังวลว่าการแบนน้ำมันรัสเซียจะส่งผลให้ราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้นเมื่อราคาผู้บริโภคได้พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วไปแล้วเนื่องจากผลของสงคราม

 

ล่าสุดมีท่าทีจากโฆษกรัฐบาลฮังการี ที่เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ในวันเดียวกันว่า ฮังการียังมีท่าทีไม่เปลี่ยนแปลงในการคัดค้านการคว่ำบาตรน้ำมันและก๊าซของรัสเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง