รีเซต

'บิ๊กตู่' สั่งเร่งขึ้นบัญชีดำ บริษัท-ห้างร้านโกงโครงการช่วยเหลือเยียวยา ปชช.

'บิ๊กตู่' สั่งเร่งขึ้นบัญชีดำ บริษัท-ห้างร้านโกงโครงการช่วยเหลือเยียวยา ปชช.
มติชน
9 มีนาคม 2564 ( 14:58 )
222
'บิ๊กตู่' สั่งเร่งขึ้นบัญชีดำ บริษัท-ห้างร้านโกงโครงการช่วยเหลือเยียวยา ปชช.

ครม. รับทราบรายงานผลการดำเนินการของศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ นายกฯย้ำ ขอให้เร่งขึ้นบัญชีดำบริษัท-ห้างร้านที่ดำเนินการในโครงการช่วยเหลือเยียวยา ปชช.อย่างไม่สุจริต

 

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 9 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.รับทราบรายงานผลการดำเนินการของศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ท.) เรื่องการจัดเแนวทางและมาตรการการประสานความร่วมมือภาคส่วนต่างๆในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบ รวมทั้งการยกระดับดัชนีการรับรู้ทุจริตของไทย (ซีพีไอ) มีการจัดทำระบบร้องเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์ ไปจนถึงการดำเนินการต่างๆ เพื่อติดตามผลของคณะอนุกรรมการเดิม 3 คณะประกอบด้วย

1.คณะรัฐและภาคเอกชนที่ร่วมกันกำหนดบัญชีดำ หรือแบล็กลิสต์ ที่ห้ามทำธุรกรรรมกับภาครัฐ สำหรับห้างร้าน หรือนิติบุคคลที่มีสินบนแก่เจ้าหน้าที่รัฐ หรือสนับสนุนการทุจริตในภาครัฐ

2.คณะกำหนดความผิดของนิติบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดีทุจริต ประพฤติมิชอบ หรือร่วมกระทำความผิด

และ 3.คณะกำหนดกลไก และประสานขับเคลื่อนนโยบาย และยุทธศาสตร์การปราบปรามการทุจริต

 

นายอนุชากล่าวว่า นายกฯได้สั่งการเพิ่มเติมว่า บริษัท ห้างร้าน หรือผู้ประกอบการใดดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับโครงการใดที่มีการเยียวยา หรือกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น โครงการคนละครึ่ง โครงการเราเที่ยวด้วยกัน โครงการเราชนะ โครงการ ม.33 หรือโครงการเรารักกันในอนาคต อย่างไม่สุจริต ขอให้เร่งดำเนินการกำหนดขึ้นบัญชีดำบริษัท หรือห้างร้านต่างๆ เหล่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง