รีเซต

นร.นายสิบตำรวจจอหอ ผวา! แห่ตรวจหาโควิด คลัสเตอร์ “น้ำหวานเนื้อย่าง”

นร.นายสิบตำรวจจอหอ ผวา! แห่ตรวจหาโควิด คลัสเตอร์ “น้ำหวานเนื้อย่าง”
มติชน
16 เมษายน 2564 ( 16:48 )
41
นร.นายสิบตำรวจจอหอ ผวา! แห่ตรวจหาโควิด คลัสเตอร์ “น้ำหวานเนื้อย่าง”

 

เมื่อเวลา 13.30 น. ข่าววันนี้ 16 เมษายน ที่บริเวณหน้าอาคารผู้ป่วยนอก คลินิกโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา นายแพทย์เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการภารกิจด้านอำนวยการ (ความรับผิดชอบต่อสังคมและสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร) พร้อมบุคลากรทางการแพทย์ได้ตรวจคัดกรองค้นหาเชิงรุกโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้นักเรียนนายสิบตำรวจและครูฝึกสังกัดค่ายสุรนารายณ์ ต.จอหอ อ.เมือง เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสสัมผัสกับผู้ป่วยรายที่ 175 ชาย อายุ 27 ปี นักเรียนนายสิบตำรวจซึ่งมีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยและประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่มีไทม์ไลน์เชื่อมโยงผู้ป่วยและเคยเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงประกอบด้วยร้านบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่าง “น้ำหวานเนื้อย่าง” ถ.30 กันยา สถานบันเทิง “โรงเหล้ามิตรภาพ” ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ตลาดสด ร้านอาหาร ร้านกาแฟ สถานบันเทิงอื่นๆ ฯลฯ ได้ทยอยเดินทางมาจองคิวขอเข้ารับการตรวจหาเชื้อกันอย่างต่อเนื่อง

 

 

นพ.เจษฏ์ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (15 เม.ย) มีจำนวนผู้ตรวจหาเชื้อทั้งสิ้น 950 คน ต้องผ่านขั้นตอนการซักประวัติ เพื่อคัดกรองตามหลักระบาดวิทยา เฉลี่ยประมาณ 10 % ไม่ได้ตรวจหาเชื้อ เนื่องจากประเมินเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ เจ้าหน้าที่จึงได้ชี้แจงสร้างการรับรู้ทำความเข้าใจการดูแลและป้องกันตนเอง เน้นให้สวมหน้ากากอนามัยและหมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์หรือน้ำสบู่รวมทั้งงดการเดินทางไปร่วมกิจกรรมที่มีคนพลุกพล่าน หากมีอาการผิดปกติให้รีบมาพบแพทย์ทันทีและโทรศัพท์สอบถามที่หมายเลข 0968796942

 

 

ส่วนคลัสเตอร์ “น้ำหวานเนื้อย่าง” มีผู้เข้าตรวจทั้งสิ้น 875 ราย พบผู้ป่วยเจ้าของร้านซึ่งเป็นผู้ป่วยรายที่ 94 พร้อมพนักงานรวม 14 ราย ติดเชื้อ ภาพรวมมีจำนวนผู้มาตรวจประมาณ 30 % เท่านั้น ประเมินส่วนหนึ่งเป็นนักศึกษาได้เดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลสงกรานต์และคลัสเตอร์“โรงเหล้ามิตรภาพ” เชื่อมโยงพบผู้ป่วย 5 ราย ขอให้ผู้ที่มีไทม์ไลน์เกี่ยวข้องให้มาตรวจที่โรงพยาบาลในพื้นที่ด่วน

 

 

ทั้งนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่รับผิดชอบ32 อำเภอ มีผู้ป่วยระลอกใหม่ 23 ราย สอบสวนโรคสัมผัสกับผู้ป่วย 22 ราย และเกี่ยวข้องสถานบันเทิงในกรุงเทพ 1 ราย แยกเป็น อ.เมือง 8 ราย อ.ปากช่อง 9 ราย อ.เสิงสาง 5 ราย และ อ.หนองบุญมาก 1 ราย รวมผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 195 ราย กระจายอยู่ในพื้นที่ 16 อำเภอ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง