รีเซต

ค่าลดหย่อนภาษี คืออะไร ทำไมผู้เสียภาษีต้องมี?

ค่าลดหย่อนภาษี คืออะไร ทำไมผู้เสียภาษีต้องมี?
TrueID
5 กรกฎาคม 2566 ( 18:24 )
4.8K
ค่าลดหย่อนภาษี คืออะไร ทำไมผู้เสียภาษีต้องมี?

ในการยื่นภาษีประจำปี ค่าลดหย่อน จะเป็นส่วนสำคัญเสมอ ในการนำมาคำนวณภาษี ยิ่งเรามีค่าลดหย่อนเยอะ ก็อาจทำให้เราเสียภาษีน้อยลง หรือมีเงินคืนภาษีกลับมาอีกด้วย วันนี้ trueID จะพามาทำความจักกับค่าลดหย่อนว่าคืออะไร

 

ค่าลดหย่อน คืออะไร?

 

ค่าลดหย่อน  คือสิทธิประโยชน์ทางภาษีอย่างหนึ่งที่ช่วยทำให้เสียภาษีน้อยลงเมื่อ คำนวณภาษี  หรืออาจช่วยให้ได้เงินคืนภาษีเพิ่มขึ้น

ความหมายของ “ค่าลดหย่อน” หรือ "ค่าลดหย่อนภาษี" คือ “รายการที่กฎหมายกำหนดไว้ให้นำไปหักออกจากเงินได้เพิ่มขึ้นหลังจากที่หักค่าใช้จ่ายแล้ว” ซึ่งมาจากวิธีการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่เรียกว่า "วิธีคำนวณภาษีจากเงินได้สุทธิ" ดังนี้

 

(รายได้ - ค่าใช้จ่าย - ค่าลดหย่อน) x อัตราภาษี

สำหรับ ค่าใช้จ่าย กฎหมายจะกำหนดมาให้หักตามประเภทของรายได้ (เงินได้) นั่นคือเราต้องรู้ว่าเรามีรายได้ประเภทไหน และรายได้ประเภทนั้นหักค่าใช้จ่ายได้เท่าไร ซึ่งการหักค่าใช้จ่ายนั้นจะมีทั้งหักได้แบบเหมาตามที่กฎหมายกำหนดและตามที่จ่ายจริง

 

 

สมมติว่าในปี 2563 นี้เราได้เงินเดือน (รวมโบนัส) ทั้งปีคือ 560,000 บาท นั่นแปลว่าจะหักค่าใช้จ่ายตามกฎหมายได้ 100,000 บาท เหลือ 460,000 บาท และถ้ายังไม่มีการวางแผนภาษี เราก็จะมีค่าลดหย่อนส่วนตัวจำนวน 60,000 บาทเท่านั้น เมื่อเข้าตามสูตร (เงินได้ - ค่าใช้จ่าย - ค่าลดหย่อน) ก็จะทำให้เราเหลือเงินได้สุทธิที่ต้องมาคูณกับอัตราภาษี คือ 400,000 บาท (560,000 - 100,000 - 60,000) นั่นเอง

ประมวลรัษฎากร  เปิดช่องให้เราสามารถหักลดหย่อนภาษี ซึ่งมักจะขึ้นอยู่กับสถานะโดยรวมของเราแต่จะไม่เกี่ยวข้องกับเงินได้ที่เราหามาได้ เช่น มีครอบครัวรึยัง ทำประกันชีวิตไว้ไหม กู้เงินซื้อบ้านรึเปล่า เป็นต้น

 

ข้อมูล กรมสรรพากร

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง