รีเซต

จีนมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์เหยื่อ 'ไต้ฝุ่นราอี' ในฟิลิปปินส์

จีนมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์เหยื่อ 'ไต้ฝุ่นราอี' ในฟิลิปปินส์
Xinhua
22 ธันวาคม 2564 ( 16:58 )
52
จีนมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์เหยื่อ 'ไต้ฝุ่นราอี' ในฟิลิปปินส์

ข่าววันนี้ 22 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (21 ธ.ค.) รัฐบาลจีนเริ่มจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุไต้ฝุ่นราอี (Rai) ซึ่งพัดถล่มภูมิภาคตอนกลางและพื้นที่ตอนใต้บางส่วนของฟิลิปปินส์เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยเมื่อวันจันทร์ (20 ธ.ค.) ตำรวจฟิลิปปินส์เปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุพายุไต้ฝุ่นราอีพัดถล่มรวมอยู่ที่ 375 ราย และมีผู้สูญหาย 56 ราย

 

หวงซีเหลียน เอกอัครราชทูตจีนประจำฟิลิปปินส์ ระบุว่าสิ่งของบรรเทาทุกข์กำลังถูกส่งไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในภูมิภาคตอนกลางและตอนใต้ของฟิลิปปินส์ พร้อมส่งกำลังใจให้ครอบครัวชาวฟิลิปปินส์ทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นราอี ซึ่งทำให้มีผู้บาดเจ็บล้มตายและสูญเสียทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก

 

หวงกล่าวว่าสถานเอกอัครราชทูตจีนในกรุงมะนิลา ได้จัดสรรชุดอาหารแห้งจำนวน 20,000 ชุด มูลค่าราว 8 ล้านเปโซ (ราว 5.39 ล้านบาท) เพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยแต่ละชุดประกอบด้วยข้าวสาร 5 กิโลกรัม อาหารกระป๋อง 10 กระป๋อง และบะหมี่ 10 ห่อ และด้วยความช่วยเหลือของชุมชนชาวฟิลิปปินส์และจีน สิ่งของเหล่านี้กำลังถูกส่งไปยังเมืองเซบู จังหวัดเลเต จังหวัดเนโกรสโอกซีเดนตัล จังหวัดโบฮอล เมืองคากายันเดโอโร เมืองซูรีเกา และจังหวัดเนโกรสโอเรียนตัล

 

ขณะเดียวกัน ข้าวสาร 4.725 ล้านกิโลกรัมที่บริจาคโดยรัฐบาลจีน ถูกส่งมายังท่าเรือต่างๆ ของฟิลิปปินส์แล้ว โดยขณะนี้ข้าวสารปริมาณ 1.5 ล้านกิโลกรัมอยู่ในเมืองเซบู ขณะที่อีก 3.225 ล้านกิโลกรัมอยู่ในกรุงมะนิลา เพื่อเตรียมขนส่งไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่น

 

หวงกล่าวขอบคุณรัฐบาลฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะกระทรวงสวัสดิการสังคมและการพัฒนา ในการจัดส่งข้าวสารอย่างเร่งด่วนให้กับชาวฟิลิปปินส์ผู้ได้รับผลกระทบ พร้อมกล่าวว่าจีนจะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อสนับสนุนการบรรเทาสาธารณภัยของรัฐบาลฟิลิปปินส์รวมถึงสนับสนุนชาวฟิลิปปินส์ พร้อมขอให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบเอาชนะอุปสรรคและสร้างบ้านใหม่ได้ในเร็ววัน

 

เมื่อวันจันทร์ (20 ธ.ค.) สวีเว่ย โฆษกสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของจีน ระบุว่ารัฐบาลจีนพร้อมช่วยเหลือฟิลิปปินส์ให้ฟื้นตัวจากพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงครั้งนี้ พร้อมแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหยื่อผู้ประสบเหตุ

 

อนึ่ง พายุไต้ฝุ่นราอีพัดถล่มเกาะเซียร์เกา ซึ่งอยู่นอกชายฝั่งตะวันออกของเกาะมินดาเนาทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ เป็นครั้งแรกเมื่อช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี (16 ธ.ค.) ที่ผ่านมา และพัดถล่มฟิลิปปินส์เป็นเวลา 3 วัน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม

 

จากนั้นพายุไต้ฝุ่นลูกนี้เคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์เมื่อวันเสาร์ (18 ธ.ค.) ทิ้งร่องรอยความเสียหายไว้ในภูมิภาคตอนกลางและตอนใต้ของประเทศ รวมถึงบางพื้นที่ในเกาะลูซอน ซึ่งเป็นหมู่เกาะหลักของฟิลิปปินส์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง