รีเซต

พาณิชย์ 17 จังหวัดภาคเหนือ จัดมหกรรม ‘กาดกลางกรุง’ เพิ่มช่องทางขายสู้วิกฤติโควิด-19

พาณิชย์ 17 จังหวัดภาคเหนือ จัดมหกรรม ‘กาดกลางกรุง’ เพิ่มช่องทางขายสู้วิกฤติโควิด-19
มติชน
5 สิงหาคม 2563 ( 17:21 )
155
พาณิชย์ 17 จังหวัดภาคเหนือ จัดมหกรรม ‘กาดกลางกรุง’ เพิ่มช่องทางขายสู้วิกฤติโควิด-19

พาณิชย์ 17 จังหวัดภาคเหนือ ผนึกกำลังนำสินค้าอัตลักษณ์ร่วม มหกรรม ‘กาดกลางกรุง’ เพิ่มช่องทางค้าขายสู้วิกฤติโควิด-19

 

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ที่ห้องคอนแวนชั่นฮอลล์ โรงแรมยูนิมมาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายประเสริฐ ฝ่ายชาวนา พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแถลงการจัดงานมหกรรม ‘กาดกลางกรุง’ ซึ่งสำนักงานพาณิชย์ 17 จังหวัดภาคเหนือ ร่วมกันจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-16 สิงหาคม ที่ อาคารอิมแพค เมืองทองธานี ฮอลล์ 6 เพื่อเร่งช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประกอบการภาคเหนือหลังวิกฤติไวรัสโควิด-19

 

 

นายวิรุฬ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าช่วงนี้ภาวะเศรษฐกิจเงียบมากซึ่งเป็นไปทั่วโลก และโชคดีที่ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ถึงอย่างไรประชาชนก็ยังมีผัก มีไก่ มีปลา สังคมเอื้อเฟื้อและพึ่งพากัน ทำให้เรารอดพ้นภาวะวิกฤติมาได้ แต่ในส่วนของผู้ประกอบการหากไม่สามารถค้าขายได้ก็จะเกิดปัญหา พาณิชย์ 17 จังหวัดภาคเหนือ จึงพร้อมใจกันจัดงานมหกรรมกาดกลางกรุงขึ้นเพื่อช่วยเหลือ แต่เมื่อกำลังซื้ออยู่ที่กรุงเทพมหานคร ในฐานะศูนย์กลางการค้าขายที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ เราจึงต้องคัดสรรสินค้าที่เป็นอัตลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่นไปนำเสนอ เพื่อกระตุ้นการซื้อขายให้เกิดขึ้น

 

 

นายประเสริฐ กล่าวว่า ครั้งนี้จะเป็นการส่งเสริมทั้งภาคเกษตร กลุ่มวิสาหกิจ เอสเอ็มอี เพื่อหาช่องทางการจำหน่ายเพิ่มขึ้น เป็นโอกาสทางการค้าที่จะสร้างความเข้มแข็ง เปิดทางให้ผู้ผลิตพบผู้บริโภค และเกิดการเจรจาซื้อขายระหว่างผู้ประกอบการรายย่อยกับรายใหญ่ในเวทีการเจรจาการค้าที่มีในงาน

 

“สินค้าที่นำไปครั้งนี้เน้นความมีอัตลักษณ์ที่โดดเด่น นอกเหนือจากสินค้าแปรรูปทางการเกษตร อาหารพื้นเมืองที่เลื่องชื่อ ผ้าทอมือ ที่มาจากเส้นใยธรรมชาติ นวัตกรรมใหม่ โดยคาดหวังจะมีรายได้หรือเงินหมุนเวียนสะพัดไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท และการต่อยอดในการเจรจาซื้อขายสินค้าระหว่างกันในอนาคต” นายประเสริฐ กล่าว

 

ทั้งนี้งานมหกรรม ‘กาดกลางกรุง’ จะดำเนินไปตามมาตรฐาน Social Distancing ตามคู่มือของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยประชาชนที่เข้าร่วมงานจะได้พบกับสินค้าที่น่าสนใจ 4 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพ เกษตรอินทรีย์ เกษตรปลอดภัย กลุ่มผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ กลุ่มอาหารและอาหารพื้นเมือง กลุ่มสินค้าและบริการของผู้สูงวัย มากกว่า 150 บูธ อาทิ ร่มบ่อสร้าง ผ้าซิ่นมุกสลับลาย เครื่องเงินวัวลาย ชามตราไก่ลำปาง เชียงใหม่ศิลาดล ชาหมักออแกนิก ขาวก่ำล้านนา ส้มสีทองเมืองน่าน สับปะรดภูแล ลำไยสีทอง ผ้าไหมหยกดอกลำพูน เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง