รีเซต

"เหงียน ซวน ฟุก" อดีตนายกฯพิชิตโควิด ขึ้นเป็นปธน.เวียดนามคนล่าสุด

"เหงียน ซวน ฟุก" อดีตนายกฯพิชิตโควิด ขึ้นเป็นปธน.เวียดนามคนล่าสุด
มติชน
5 เมษายน 2564 ( 13:19 )
99
"เหงียน ซวน ฟุก" อดีตนายกฯพิชิตโควิด ขึ้นเป็นปธน.เวียดนามคนล่าสุด

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายเหงียน ซวน ฟุก อดีตนายกรัฐมนตรีเวียดนาม วัย 66 ปี ได้สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเวียดนามอย่างเป็นทางการแล้วที่กรุงฮานอย เมื่อวันที่ 5 เมษายน หลังจากได้รับคะแนนโหวตสูงสุดจากสมาชิกสภาแห่งชาติที่มีอยู่เกือบ 500 คน ในการลงคะแนนลับในวันเดียวกันนี้ โดยนายฟุกเป็นผู้เดียวที่ได้รับการเสนอชื่อในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

 

นอกจากนี้เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นายเหงียน ฟู่ จ่อง ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นเลขาธิการพรรคอีกครั้ง โดยการหน้านี้นายจ่องได้เป็นประธานาธิบดีตั้งแต่ปี 2018 หลังจากที่ประธานาธิบดีคนก่อนเสียชีวิตอย่างกะทันหัน ในขณะที่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคาดว่าจะเป็นของนายฝ่าม มินห์ จินห์ วัย 62 ปี อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคง

 

ทั้งนี้ระบบการปกครองของเวียดนามขับเคลื่อนโดยพรรคคอมมิวนิสต์และนำโดยเลขาธิการพรรคทั่วไป ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรี และมีคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองเป็นผู้ตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆ

 

นายฟุกเป็นนายกรัฐมนตรีตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการรับมือโควิด-19 ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากของเวียดนาม


หลังจากที่นายฟุกได้รับการแต่งตั้ง ก็ได้กล่าวกับประชาชนว่า รู้สึกโชคดีและเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้รับตำแหน่งนี้ การดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีส่งผลให้นายฟุกเป็นผู้ที่มีอำนาจมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากนายตง และก่อนหน้านี้สภาแห่งชาติได้ระบุว่า นี่เป็นครั้งแรกที่นายกรัฐมนตรีถูกเสนอชื่อในตำแหน่งประธานาธิบดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง