รีเซต

โฆษกตร.แจง ตร.สงขลา ค้นบ้าน-ยึด10ล้าน ผู้การยันทำถูกต้องสงสัยเรื่องแชร์ลูกโซ่

โฆษกตร.แจง ตร.สงขลา ค้นบ้าน-ยึด10ล้าน ผู้การยันทำถูกต้องสงสัยเรื่องแชร์ลูกโซ่
ข่าวสด
23 กันยายน 2564 ( 17:28 )
35
โฆษกตร.แจง ตร.สงขลา ค้นบ้าน-ยึด10ล้าน ผู้การยันทำถูกต้องสงสัยเรื่องแชร์ลูกโซ่

โฆษกตร.แจง ตร.สงขลา ค้นบ้าน-ยึด10ล้าน ผู้การยันทำถูกต้อง สงสัยเรื่องแชร์ลูกโซ่ พร้อมตั้งกก.สอบ ด้านผู้เสียหายร้องขอความเป็นธรรม เตรียมส่งเรื่องป.ป.ช. เพื่อความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

 

 

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2564 พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีแม่ค้าออนไลน์จังหวัดสงขลา เข้ายื่นร้องขอความเป็นธรรม หลังมีเจ้าหน้าที่บุกค้นบ้าน ยึดเงินสด 10 ล้านบาท และทองคำ 60 บาท อ้างว่านำไปตรวจสอบก่อนจะมีการเจรจาต่อรอง ขอยึดเงินไว้จำนวน 5 ล้านบาท โดยส่งคืนผู้เสียหายเพียงครึ่งเดียว พร้อมกับทองคำทั้งหมดแลกกับการปล่อยตัว ว่า

 

 

จากการสอบถาม พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา ยืนยันว่ากระบวนการเข้าตรวจค้นทำตามขั้นตอนระเบียบของกฎหมายทุกอย่างและการดำเนินการของตำรวจมีพยานหลักฐานว่าตำรวจทำถูกต้อง

 

 

ส่วนผู้เสียหายที่ไปแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจก็มีสิทธิ์หากไม่ได้รับความเป็นธรรม คิดว่าตำรวจทำไม่ถูกต้อง ซึ่งพล.ต.ต.อาชาน ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อความสบายใจของสังคม หากตรวจสอบพบว่าบกพร่องหรือผิดต่อหน้าที่ จะมีการดำเนินการทางวินัยและทางอาญาแน่นอนไม่มีละเว้น สังคมสามารถตรวจสอบได้

 

 

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวต่อว่า เรื่องกล่าวหาว่าตำรวจกระทำผิดต่อหน้าที่ มีการยักยอกทรัพย์สินของผู้เสียหายในคดีนี้ไป ทางฝ่ายผู้เสียหายเป็นผู้กล่าวหาว่าตำรวจกระทำผิดต่อหน้าที่ ซึ่งเรื่องนี้จะส่งไปพิจารณาที่ป.ป.ช.อีกส่วนหนึ่งด้วย

 

 

ทางตำรวจเองก็พิจารณาความผิดในทางวินัย คงไม่พิจารณาเรื่องคดีเพียงฝ่ายเดียว มีหน่วยราชการอื่นเข้ามาร่วมพิจารณาพฤติกรรมเหล่านี้ว่าทำผิดหรือไม่ คงดูจากพยานหลักฐานที่ฝ่ายผู้เสียหายในคดีนำไปมอบให้กับป.ป.ช.

 

 

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวอีกว่า ส่วนทางตำรวจ ผบก.ภ.จว.สงจลา ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตำรวจในคดีนี้แล้ว ได้ดำเนินการถูกต้องหรือผิดพลาดทางการปฏิบัติอย่างไร หากผิดพลาดก็ดำเนินการทางวินัยโดยเด็ดขาดอยู่แล้ว ส่วนทางคดีให้ป.ป.ช.ดำเนินการ

 

 

ส่วนการเข้าตรวจค้นในวันดังกล่าว เนื่องจากสงสัยว่าจะมีการกระทำความผิดเกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่ ทั้งนี้การค้นแต่ละครั้งก่อนจะขอหมายค้นจากศาลจะต้องมีพยานหลักฐานพอประมาณส่วนหนึ่ง ที่ศาลจะเห็นว่าน่าจะพบการกระทำความผิด

 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อไปตรวจค้นแล้วได้มีการทำบันทึกการตรวจค้นทุกอย่างเรียบร้อยแล้วซึ่งเป็นไปตามกระบวนการของการตรวจค้นทุกอย่างตามป.วิ อาญา นอกจากนี้การตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา

 

 

จะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงในทุกมิติ ทั้งความประพฤติส่วนตัว และการกระทำในกรณีนี้ด้วย ถ้าการกระทำในกรณีพบว่ากระทำผิดก็จะรวบรวมพยานหลักฐานเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกันมาพิจารณาประกอบด้วย