รีเซต

WHO จัดชั้นโควิดสายพันธุ์อินเดีย เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลระดับโลก!

WHO จัดชั้นโควิดสายพันธุ์อินเดีย เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลระดับโลก!
TNN ช่อง16
11 พฤษภาคม 2564 ( 09:51 )
100
WHO จัดชั้นโควิดสายพันธุ์อินเดีย เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลระดับโลก!

วันนี้ (11 พ.ค.64) องค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงในวันจันทร์ว่า ไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ “B.1.617” ที่พบการระบาดครั้งแรกในอินเดียเมื่อปีที่แล้ว ได้รับการจัดประเภทให้เป็น “ไวรัสสายพันธุ์ที่สร้างความวิตกกังวลทั่วโลก” ซึ่งผลการศึกษาเบื้องต้นพบว่า โควิดสายพันธุ์อินเดียระบาดและติดเชื้อได้ง่ายมาก

 

 

ทั้งนี้ โคโรนาไวรัส “B.1.617” นี้ เป็นสายพันธุ์ที่ 4 ที่ถูกจัดอันดับให้อยู่ในสายพันธุ์ที่น่ากังวลระดับโลก และต้องติดตามและวิเคราะห์อย่างเข้มข้น ส่วนอีก 3 สายพันธุ์ที่ถูกจัดอันดับชั้นเช่นเดียวกับสายพันธุ์อินเดีย คือสายพันธุ์ที่พบระบาดครั้งแรกในอังกฤษ, แอฟริกาใต้ และบราซิล

 

 

มาเรีย ฟาน เคอร์โคฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคด้านโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก กล่าวแถลงข่าวว่า องค์การอนามัยโลกได้จัดชั้นโควิดสายพันธุ์อินเดียเป็นสายพันธุ์ที่สร้างความกังวลระดับโลก เนื่องจากมีข้อมูลบ่งบอกว่า ระบาดและติดเชื้อได้ง่ายมาก ดังนั้น ไม่ว่าเราจะอาศัยอยู่ที่ไหน และไม่ว่าไวรัสที่กระจายอยู่รอบตัวเราจะเป็นสายพันธุ์ใด เราต้องมั่นใจว่าได้ทำทุกวิถีทางที่มีอยู่ในการป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อโรคนี้ 

 

 

องค์การอนามัยโลก ระบุว่า โควิดสายพันธุ์ “B.1.617” พบครั้งแรกในอินเดียในเดือนธันวาคม และขณะนี้ โควิดสายพันธุ์อินเดีย แพร่ระบาดไปยังประเทศอื่น ๆ เรียบร้อยแล้ว และหลายประเทศเคลื่อนไหวใช้มาตรการคุมเข้มห้ามเดินทางจากอินเดียแล้ว   

 

 

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก ย้ำว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ยังคงเป็นเรื่องจำเป็นและเป็นอาวุธที่มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับโควิด-19

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง