รีเซต

ตรุษจีนยอดจองที่พักวูบกว่า 90% 'ส.โรงแรมเหนือ' วอนรัฐเร่งออกมาตรการพยุงจ้างงาน

ตรุษจีนยอดจองที่พักวูบกว่า 90% 'ส.โรงแรมเหนือ' วอนรัฐเร่งออกมาตรการพยุงจ้างงาน
มติชน
7 กุมภาพันธ์ 2564 ( 02:06 )
37
ตรุษจีนยอดจองที่พักวูบกว่า 90% 'ส.โรงแรมเหนือ' วอนรัฐเร่งออกมาตรการพยุงจ้างงาน

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ เปิดเผยว่า แม้รัฐบาลจะเพิ่มวันหยุดในช่วงเทศกาลตรุษจีนให้ แต่ยังไม่ช่วยให้ยอดการจองโรงแรมในพื้นที่ภาคเหนือเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากสายการบินเริ่มเปิดเที่ยวบินให้บริการเพิ่มขึ้นจากช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่จากเดิมมีคนเดินทางเพียง 500-600 คน/วัน เพิ่มเป็น 1,300-1,400 คน/วัน ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยอยู่ ทั้งที่เดือนกุมภาพันธ์ ถือเป็นฤดูแห่งการท่องเที่ยว ทั้งนี้ อาจเป็นผลมาจากประชาชนยังกังวลในเรื่องการแพร่ของโควิด-19 และมีกำลังซื้อน้อยลงจากปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน

 

“แม้จะมีโครงการเราเที่ยวด้วยกันเข้ามาช่วยเพิ่มกำลังซื้อในช่วงเสาร์-อาทิตย์ แต่ก็ยังไม่มากพอเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2563 ที่ในตอนนั้นยังมีนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามาอยู่ แต่ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 จากการประเมินในเบื้องต้นคาดว่าจำนวนยอดจองโรงแรมหายไปกว่า 90% ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกำลังซื้อของคนในจังหวัดภาคเหนือเองก็มีน้อยลงอีกด้วย” นางละเอียด กล่าว

 

สำหรับการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว หากมีการนำวัคซีนมาใช้อย่างที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ในช่วงเดือนมิถุนายน 2564 ก็เชื่อว่าภาคการท่องเที่ยวจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงไตรมาสที่ 3-4/2564 นี้ได้ ส่วนเรื่องที่จะดึงประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ หรือกลุ่มที่มีวัคซีนพาสปอร์ตยืนยันว่าบุคคลนั้น มีการตรวจโควิด-19 แล้ว นั้น มองว่าในสถานการณ์นี้หลายประเทศรวมถึงไทยคงอยากให้นักท่องเที่ยวหันมาเที่ยวในประเทศของตนก่อน เพื่อเป็นการกระตุ้นกำลังซื้อ อีกแง่หนึ่ง กลุ่มธุรกิจสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยตรงอาจยังไม่พร้อมที่จะเปิดให้บริการระหว่างประเทศ จึงอยากเสนอให้ภาครัฐเร่งผลักดันการท่องเที่ยวในประเทศตลอดปี 2564 นี้ก่อน โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับผลกระทบน้อยอย่างภาครัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ โดยให้ออกมาทำกิจกรรม สัมมนาต่างๆ นอกสถานที่ เพื่อเป็นการกระตุ้นกำลังซื้ออีกทางหนึ่งด้วย

 

นางละเอียด กล่าวว่า ส่วนข้อเสนอที่อยากให้ภาครัฐช่วยเหลือภาคการท่องเที่ยว นั้น ก่อนหน้านี้ได้เสนอไปหมดแล้วแต่เรื่องที่อยากให้เร่งช่วยเหลือ คือ การช่วยเหลือเรื่องสภาพคล่องของผู้ประกอบการ เพื่อช่วยในการพยุงการจ้างงาน ซึ่งเรื่องนี้มองว่ารัฐบาลควรเร่งมือให้เร็วกว่านี้ แต่เข้าใจได้ว่าการดำเนินการของรัฐต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ แต่กังวลว่า หลายธุรกิจจะเริ่มปิดตัวชั่วคราวเนื่องจากไม่สามารถประคองธุรกิจได้ในช่วงที่นักท่องเที่ยวน้อยลงได้ เนื่องจากเริ่มมีสัญญาณว่าหลายธุรกิจในกลุ่มสมาชิกของสมาคมฯ ทั้ง 8 จังหวัดภาคเหนือ รวม 90 โรงแรม ขณะนี้ ดำเนินธุรกิจได้เพียง 50% เท่านั้น เท่ากับว่าตอนนี้มีธุรกิจที่ปิดตัวชั่วคราวแล้วกว่า 50%