รีเซต

'รัฐบาล' เดินหน้า บริการงานทะเบียนราษฎรดิจิทัล แจ้งย้ายที่อยู่ปลายทางผ่านมือถือ

'รัฐบาล' เดินหน้า บริการงานทะเบียนราษฎรดิจิทัล แจ้งย้ายที่อยู่ปลายทางผ่านมือถือ
มติชน
7 เมษายน 2564 ( 16:22 )
55
'รัฐบาล' เดินหน้า บริการงานทะเบียนราษฎรดิจิทัล แจ้งย้ายที่อยู่ปลายทางผ่านมือถือ

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 7 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดการปฏิบัติงานการทะเบียนราษฎรด้วยระบบดิจิทัลและค่าธรรมเนียม พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้ได้รับบริการงานทะเบียนราษฎรที่สะดวกรวดเร็วและปลอดภัย สอดคล้องกับชีวิตวิถีใหม่ แบบ New Normal

 

น.ส.รัชดากล่าวว่า โดยกระทรวงมหาดไทย ได้พัฒนาระบบการพิสูจน์ยืนยันตัวตนทางดิจิทัลและแอพพลิเคชันบนมือถือแบบสมาร์ทโฟนสำหรับจัดเก็บข้อมูล และเรียกใช้งาน Digital ID ซึ่งผู้ใช้บริการจะต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น และลงทะเบียนที่สำนักงานทะเบียนอำเภอ หรือสำนักงานทะเบียนท้องถิ่น เพื่อยืนยันตัวตนผ่านระบบตรวจสอบลายนิ้วมือและภาพใบหน้า พร้อมรับรหัสผ่านเข้าใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่น

 

น.ส.รัชดากล่าวว่า สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงมี ดังนี้ 1) กำหนดให้สำนักงานทะเบียนกลาง จัดให้มีการบริการงานทะเบียนด้วยระบบดิจิทัล เพื่อให้ประชาชนได้รับการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลแล้ว สามารถขอรับบริการผ่านระบบดิจิทัลได้ด้วยตนเอง 2) วิธีการจัดเก็บค่าธรรมเนียม และการรับรองรายการทะเบียนที่เกิดจากการบริการด้วยระบบดิจิทัล ให้เป็นไปตามระเบียบที่ผู้อำนวยการทะเบียนกลางกำหนด โดยระยะเริ่มแรก จะยกเว้นค่าธรรมเนียมการแจ้งย้ายที่อยู่ปลายทางอัตโนมัติ เป็นเวลา 1 ปี

 

น.ส.รัชดากล่าวว่า ทั้งนี้ ในระยะแรกจะเปิดให้บริการเกี่ยวกับ 1) การตรวจข้อมูลส่วนบุคคลผ่านระบบฐานข้อมูลประชาชนและการบริการภาครัฐ (Linkage Center) 2) การจองคิวรับบริการงานทะเบียนล่วงหน้า และ 3) การแจ้งย้ายที่อยู่ปลายทาง โดยในลำต่อไป จะขยายบริการงานทะเบียนราษฎรประเภทอื่นๆ (งานทะเบียนราษฎร เช่น การตรวจคัดและรับรองสำเนารายการทะเบียนราษฎร การแจ้งย้ายเข้า/ย้ายออก/ย้ายปลายทาง การแจ้งเกิด การแจ้งตาย เป็นต้น)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง