รีเซต

“ฝนตกหนัก” ดอยอินทนนท์ น้ำป่าทะลักน้ำตกแม่กลาง เตือนชุมชนเฝ้าระวัง

“ฝนตกหนัก” ดอยอินทนนท์  น้ำป่าทะลักน้ำตกแม่กลาง เตือนชุมชนเฝ้าระวัง
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2566 ( 15:11 )
123
“ฝนตกหนัก” ดอยอินทนนท์  น้ำป่าทะลักน้ำตกแม่กลาง เตือนชุมชนเฝ้าระวัง

วันนี้ ( 2 ก.ย. 66 ) เกิดน้ำป่าไหลทะลักเข้าสู่น้ำตกแม่กลาง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ หลังจากมีฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา โดยมวลน้ำป่ามีสีแดงขุ่นจากตะกอนดินและความรุนแรงจนน่ากลัว เช่นเดียวกับน้ำตกวชิรธารและน้ำตกอื่น ๆ ในเขตอุทยานที่มีประมาณน้ำมากขึ้นจากน้ำป่าด้วยเช่นกัน  

 

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่าเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกหนักทั้งคืน โดยในพื้นที่อุทยานฯ ด้าน อ.แม่แจ่ม มีปริมาณฝนสะสมกว่า 100 มิลลิเมตร ขณะที่ด้าน อ.จอมทอง มีปริมาณฝนสะสมเกือบ 50 มิลลิเมตร ทำให้เกิดน้ำป่าไหลเข้าสู่น้ำตกและลำน้ำสาขาจนระดับน้ำสูงขึ้นและมีกระแสเชี่ยวกราก 

 

อย่างไรก็ตามทางอุทยานยังไม่มีการสั่งปิดแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกและจุดอื่น ๆ เนื่องจากในช่วงเช้าวันนี้ฝนหยุดตกแล้ว คาดว่าระดับน้ำจะลดลงและกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงบ่ายวันนี้ แต่เจ้าหน้าที่ประจำจุดท่องเที่ยวจะแจ้งเตือนให้นักท่องเที่ยวเพื่อความปลอดภัย 


จากการตรวจสอบพื้นที่อุทยานยังไม่พบความเสี่ยงที่จะเกิดดินโคลนถล่มเนื่องจากน้ำป่าผ่านป่าที่สมบูรณ์และดูดซับได้ดี แต่ในส่วนของน้ำท่วมฉับพลันได้แจ้งเตือนไปยังชุมชนลุ่มน้ำแม่ปาน อ.แม่แจ่ม และ ชุมชนลุ่มน้ำแม่กลาง อ.จอมทอง โดยเฉพาะจุดที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำให้เฝ้าระวัง 


นอกจากนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานที่ประจำอยู่ทุกจุดให้ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวังและให้เตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยวทันทีหากเกิดภัยธรรมชาติ 



ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง