รีเซต

ก็ 7 ปีไปเลยสิ! เยอรมนีเรียกร้องให้ Apple บริการอัปเดตและอะไหล่ให้ iPhone นาน 7 ปี

ก็ 7 ปีไปเลยสิ! เยอรมนีเรียกร้องให้ Apple บริการอัปเดตและอะไหล่ให้ iPhone นาน 7 ปี
TNN ช่อง16
7 กันยายน 2564 ( 21:29 )
63
ก็ 7 ปีไปเลยสิ! เยอรมนีเรียกร้องให้ Apple บริการอัปเดตและอะไหล่ให้ iPhone นาน 7 ปี

ก่อนหน้านี้คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) เคยมีข้อเสนอว่าบรรดาบริษัทสมาร์ตโฟนต่าง ๆ ควรมีบริการอัปเดตซอฟต์แวร์และชิ้นส่วนอะไหล่สำหรับสมาร์ตโฟนเป็นเวลา 5 ปี และสำหรับแท็บเล็ต 6 ปี โดยที่จะต้องส่งมอบชิ้นส่วนอะไหล่ภายในเวลาไม่เกิน 5 วันทำการ

แต่ล่าสุดรัฐบาลเยอรมนีต้องการให้ข้อเรียกร้องนี้ไปได้ไกลกว่านั้น โดยออกข้อเสนอด้านความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม (environmental responsibility proposal) ฉบับใหม่ไปยังสหภาพยุโรป ระบุว่า Apple ควรจะต้องมีการอัปเดตด้านความปลอดภัยและบริการด้านอะไหล่สำหรับ iPhone เป็นเวลาอย่างน้อย 7 ปี โดยมีราคาที่เหมาะสม

 

ซึ่งข้อเรียกร้องนี้ทำให้สมาคมอุตสาหกรรม DigitalEurope ซึ่งเป็นตัวแทนของบรรดาผู้ผลิตสมาร์ตโฟนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Apple, Samsung และ Huawei รู้สึกว่าเป็นข้อเรียกร้องที่ขอมากเกินไป โดยสมาคมเสนอแนะว่าผู้ผลิตควรอัปเดตด้านความปลอดภัยเป็นเวลา 3 ปี และอัปเดตฟังก์ชันอื่น ๆ เป็นเวลา 2 ปี ส่วนอะไหล่สามารถให้บริการได้ แต่ควรจะให้บริการเฉพาะส่วนที่มักจะต้องซ่อมแซมบ่อย เช่น จอแสดงผลและแบตเตอรี่เท่านั้น เพราะชิ้นส่วนอื่น ๆ เช่น กล้อง ไมโครโฟน ลำโพง และตัวเชื่อมต่ออื่น ๆ แทบจะไม่ต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตามฟังเสียงจากสองฝ่ายแล้ว แต่การตัดสินสุดท้ายก็จะตกอยู่ที่สหภาพยุโรปอยู่ดี ที่จะต้องตัดสินใจว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป และบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ต่าง ๆ จะร่วมปฏิบัติตามหรือไม่ โดยหลังจากการเจรจาเพิ่มเติมระหว่างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง สหภาพยุโรปวางแผนที่จะนำเสนอบทสรุปของข้อเสนอนี้ จะเจ็ดปี หรือจะห้าปี เราคงได้รู้แน่ภายในปี 2023 นี้


ขอบคุณข้อมูลจาก

9to5mac

macrumors

ข่าวที่เกี่ยวข้อง