รีเซต

ตม.นครพนม พร้อมเปิดด่านชายแดนไทย-ลาวสะพาน 3 รับประชาชน นทท. ดีเดย์9พ.ค.นี้

ตม.นครพนม พร้อมเปิดด่านชายแดนไทย-ลาวสะพาน 3 รับประชาชน นทท. ดีเดย์9พ.ค.นี้
มติชน
8 พฤษภาคม 2565 ( 15:55 )
86
ตม.นครพนม พร้อมเปิดด่านชายแดนไทย-ลาวสะพาน 3 รับประชาชน นทท. ดีเดย์9พ.ค.นี้

ข่าววันนี้ 8 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม บรรยากาศการเตรียมพร้อมการเปิดด่านชายแดนไทยลาวถาวร 2 จุด คือ ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 – นครพนม – คำม่วน รวมถึง ท่าเทียบเรือขนส่งโดยสารเทศบาลเมืองนครพนม โดยทางเจ้าหน้าที่มีการเตรียมพร้อม เรื่องการตรวจสอบคัดกรองตามมาตรการป้องกันโควิด รวมถึงการจัดทำเอกสารตามขั้นตอนกฎหมาย ในการเดินทางระหว่างประเทศ ซึ่งมีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ ในการรองรับประชาชน นักท่องเที่ยว

 

ทั้งนี้ทางภาคเอกชน ผู้ประกอบการค้า รวมถึง แรงงาน และผู้ประกอบการรถโดยสารระหว่างประเทศ คาดว่าจะส่งผลดีกลับมาคึกคักอีกครั้ง และมีเงินหมุนเวียนสะพัด หลังซบเซามานานเกือบ 3 ปี โดยจะมีการเปิดเป็นทางการ ตามประกาศของทางการลาว ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2565 ในส่วนของ จุดผ่อนปรนตลาดชายแดนไทยลาว ในพื้นที่ 4 อำเภอ มี อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมือง และ อ.ธาตุพนม ยังคงต้องรอการหารือ และข้อตกลงระหว่างประเทศ อีกครั้ง จึงจะมีการเปิดเป็นทางการ

 

ทั้งนี้ ทางด้าน พ.ต.อ.สมเกียรติ สนใจ ผกก.ตม.นครพนม เปิดเผยว่า ทางตำรวจตรวจคนเข้าเมือง มีความพร้อมเต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์ ในการประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางการไทย รวมถึงลาว ในการดูแลประชาชน นักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางระหว่างประเทศ นครพนม – คำม่วน ผ่านสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 3 – นครพนม – คำม่วน ซึ่งทางด่านชายแดนนครพนม มีความพร้อมตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ตามประกาศของรัฐบาล แต่ยังคงรอข้อตกลงประกาศเป็นทางการของ สปปป.ลาว ที่มีการประกาศที่จะเปิดประเทศให้มีการเดินทางระหว่างประเทศเต็มรูปแบบ ในวันที่ 9 พฤษภาคม 25654

 

อย่างไรก็ตามในการดูแลประชาชน นักท่องเที่ยว จะต้องดำเนินการขั้นตอนของกฎหมายตามปกติ ทุกขั้นตอน ในการขออนุญาต เดินทางระหว่างประเทศ ทั้งชาวลาว รวมถึงชาวไทย ที่จะข้ามไปมา แต่ยังคงมีมาตรการในการดูแลป้องกันโควิด อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนที่จะเดินทางระหว่างประเทศปฏิบัติตามกฎหมายเคร่งครัด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง