รีเซต

อเมริกาเตรียมโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพใหญ่ที่สุดในโลกแห่งใหม่

อเมริกาเตรียมโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพใหญ่ที่สุดในโลกแห่งใหม่
TNN ช่อง16
21 ตุลาคม 2567 ( 13:58 )
10
อเมริกาเตรียมโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพใหญ่ที่สุดในโลกแห่งใหม่

โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ (Geothermal Power Plant) เป็นการนำน้ำร้อนที่เกิดจากความร้อนใต้โลก (ซึ่งถ้าผุดออกมาที่ผิวดินจะกลายเป็นน้ำพุร้อน) มาปั่นกังหันและสร้างกระแสไฟฟ้าออกมา และที่สหรัฐอเมริกาได้อนุมัติโครงการสร้าง เฟอร์โว เคป (Fervo Cape) โรงไฟฟ้าใหม่ ที่ให้กำลังการผลิต 2 กิกะวัตต์ (GW) ซึ่งจะกลายเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพที่มีกำลังการผลิตสูงที่สุดในโลก แซงหน้าแชมป์เก่าที่ก็อยู่ในสหรัฐอเมริกาเช่นกัน


รายละเอียดโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งใหม่

โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ เฟอร์โว เคป (Fervo Cape Geothermal Power Plant) จะสร้างขึ้นในเขตรัฐยูทาห์ (Utah) บนพื้นที่ขนาด 621 เอเคอร์ หรือประมาณ 1,600 ไร่ ประกอบไปด้วยบ่อน้ำร้อนสูงสุด 23 บ่อ ซึ่งเป็นการขุดลงไปที่ระดับชั้นหินซึ่งมีน้ำร้อนแทรกผ่าน และโรงผลิตไฟฟ้าสูงสุดอีก 20 โรง สำหรับนำน้ำร้อนมาใช้ปั่นกังหันผลิตไฟฟ้า ก่อนที่จะถูกส่งผ่านเครือข่ายสายไฟฟ้าขนาดย่อย (sub-transmission line) ต่อไป


ความพิเศษของโครงการที่เฟอร์โว เคป คือการสร้างบ่อน้ำร้อน (Resevoir) โดยมนุษย์ แทนรูปแบบโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพที่เลือกใช้การดึงน้ำร้อนที่ผุดขึ้นมาตามรอยแยกในชั้นหิน (Fracture) เดิม ซึ่งทำให้ได้โรงไฟฟ้าที่มีกำลังการผลิตสูงขึ้น เพราะสามารถควบคุมตำแหน่งและกระแสการไหลของน้ำร้อนได้ แต่การดำเนินการจำเป็นต้องมีการศึกษาและระวังการทำให้เกิดรอยแยกขึ้นมาใหม่ ซึ่งอาจเป็นการทำลายสมดุลของเปลือกโลกในพื้นที่ได้เช่นกัน 


ทั้งนี้ โครงการที่เฟอร์โว เคป จะเป็นการทยอยสร้างเป็นระยะ ซึ่งถ้าสร้างได้ทั้งหมดตามแผนการพัฒนาที่กำลังการผลิต 2 GW จะสามารถส่งไฟฟ้าเพื่อเลี้ยงครัวเรือนในพื้นที่ต่อปีได้มากถึง 2 ล้านครัวเรือน พร้อมเป็นการพัฒนาพื้นที่สาธารณะที่อยู่ในพื้นที่โครงการขนาด 148 เอเคอร์ หรือประมาณ 374 ไปในตัว เนื่องจากพื้นที่โรงไฟฟ้าจะต้องมีการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก สาธารณูปโภค และถนนตัดผ่านเข้าไป


โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพที่ช่วยความยั่งยืน

การอนุมัติโครงการที่เฟอร์โว เคป ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา จะทำให้โครงการดังกล่าวถือเป็นโรงไฟฟ้าจากพลังงานความร้อนใต้พิภพที่มีกำลังการผลิตสูงที่สุดในโลก เอาชนะ  ไกเซอร์ส คอมเพลกซ์ (Geysers Geothermal Complex) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่มีกำลังการผลิตรวม 900 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งเป็นแชมป์ด้านกำลังการผลิตในปัจจุบัน


ปัจจุบัน สหรัฐอเมริกาถือเป็นหนึ่งในชาติผู้นำด้านโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพ เนื่องจากทั้งประเทศมีโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้พิภพรวมกว่า 51 แหล่ง และกำลังอนุมัติให้เอกชนเข้ามาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการผลิตไฟฟ้าที่ไร้มลพิษ (carbon pollution-free power sector) ภายในปี 2035 นี้ 




ข้อมูล Interesting Engineering, Wikipedia

ภาพ Fervo Energy


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง