รีเซต

โควิด-19 : การระบาดของไวรัสทำหลายเมืองล็อกดาวน์อีกรอบ เศรษฐกิจสิงคโปร์-สหราชอาณาจักร ทรุดหนัก

โควิด-19 : การระบาดของไวรัสทำหลายเมืองล็อกดาวน์อีกรอบ เศรษฐกิจสิงคโปร์-สหราชอาณาจักร ทรุดหนัก
ข่าวสด
15 กรกฎาคม 2563 ( 01:53 )
76
โควิด-19 : การระบาดของไวรัสทำหลายเมืองล็อกดาวน์อีกรอบ เศรษฐกิจสิงคโปร์-สหราชอาณาจักร ทรุดหนัก

 

โควิด-19 : การระบาดของไวรัสทำหลายเมืองล็อกดาวน์อีกรอบ เศรษฐกิจสิงคโปร์-สหราชอาณาจักร ทรุดหนัก - BBCไทย

แคลิฟอร์เนียสั่งล็อกดาวน์อีกครั้ง เศรษฐกิจสิงคโปร์-สหราชอาณาจักร ตกต่ำ ขณะยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกเลย 13 ล้านรายแล้ว

ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 20% ทำให้ เกวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียร์สั่งล็อกดาวน์อีกครั้ง โดยธุรกิจอย่างร้านอาหาร บาร์ สถานบันเทิง สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์ ต้องปิดกิจการอีกครั้ง และในเขตที่วิกฤตหนัก ต้องปิดโบสถ์ ยิม และร้านทำผมด้วย

ขณะนี้ รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีประชากรเกือบ 40 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อกว่า 3.3 แสนราย และผู้เสียชีวิตมากกว่า 7 พันราย

ฮ่องกงก็สถานการณ์แย่ขึ้นเช่นกันโดยเมื่อวันจันทร์(13 ก.ค.) พบผู้ติดเชื้อใหม่ 52 ราย โดย 42 รายเป็นการแพร่เชื้อในพื้นที่ ไม่ใช่จากคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

Getty Images

ต่อจากนี้ ชาวฮ่องกงต้องใส่หน้ากากอนามัยเวลาใช้รถขนส่งสาธารณะ และระหว่าง 18.00 น. ถึง 05.00 น. ร้านอาหารจะไม่รับคนเข้าไปทานข้าวในร้านแล้ว โดยหลังจาก 18.00 น. ต้องซื้อไปกินที่บ้านเท่านั้น โดยรอยเตอร์ระบุว่า ฮ่องกงไม่ได้มีการบังคับใช้กฎเหล่านี้เมื่อมีการระบาดก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ สวนสนุกดิสนีย์แลนด์ฮ่องกงก็ตัดสินใจปิดทำการอีกครั้งเช่นกันหลังจากเปิดทำการใหม่มาได้ไม่ถึงเดือน

ที่เมืองบังกาลอร์ทางภาคใต้ของอินเดีย ซึ่งมีประชากรกว่า 8 ล้านคน ทางการสั่งล็อกดาวน์อีกครั้งอีก 1 สัปดาห์หลังจากมีผู้ติดเชื้อสูงขึ้น โดยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป(14 ก.ค.) จะไม่มีการขนส่งสาธารณะ ศาสนสถานจะปิดทำการ และให้ร้านค้าที่ขายของจำเป็นเท่านั้นเปิดบริการ

ขณะนี้อินเดียมีผู้ติดเชื้อเป็นอัน 3 ของโลก ที่ 870,000 ราย ตามหลังสหรัฐฯ และบราซิล

ลาตินอเมริกาขึ้นแท่นภูมิภาคที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงเป็นที่ 2 ของโลก ใกล้แตะ 145,000 คนแล้ว รองจากทวีปยุโรปที่มียอดผู้เสียชีวิตมากที่สุดในปัจจุบันคือกว่า 200,000 คน

บราซิลเป็นชาติที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในภูมิภาค โดยมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 72,100 คน ตามด้วยเม็กซิโกที่มีผู้เสียชีวิตทะลุ 35,000 คน แซงหน้าอิตาลี

เศรษฐกิจ

ด้านสิงคโปร์กำลังเผชิญวิกฤตในเชิงเศรษฐกิจ โดยมาตรการล็อกดาวน์อย่างยาวนานในช่วงที่ผ่านมาทำให้เศรษฐกิจหดตัวถึง 41.2% จากไตรมาสก่อนหน้า ถือว่าแย่ที่สุดตั้งแต่มีการเก็บข้อมูลมา

ทางการสิงคโปร์คาดว่าเศรษฐกิจจะตกต่ำที่สุดตั้งแต่ได้เอกราชจากมาเลเซียในปี 1965 โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ จีดีพี ไตรมาสที่ 2 หดตัวลง 12.6% เมื่อเทียบปีต่อปี

แนวโน้มนี้ชี้ว่าสิงคโปร์อาจจะเผชิญวิกฤตหนักที่สุดเมื่อเทียบประเทศเอเชียอื่น ๆ เศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตในสิงคโปร์ที่ต้องพึ่งการส่งออก ส่วนธุรกิจก่อสร้างและค้าปลีกก็ชะลอตัวช้าลงเป็นประวัติการณ์

รัฐบาลได้สัญญาว่าจะเตรียมอัดฉีดเงินราว 6.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 20% ของจีดีพีสิงคโปร์ เพื่อช่วยเหลือธุรกิจและครัวเรือนที่กำลังเผชิญความยากลำบาก

เศรษฐกิจสหราชอาณาจักรในไตรมาสที่ 2 ก็หดตัวเช่นกันที่ 19.1% แม้ว่าจีดีพีประเทศจะสูงขึ้น 1.8% ในเดือน พ.ค. แต่ก็ไม่สามารถชดเชยเดือน มี.ค. ที่ลดไป 6.9% และเดือน เม.ย. ที่ลดไป 20.4% ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ ได้

Getty Images
แม้ว่าจีดีพีสหราชอาณาจักรจะสูงขึ้น 1.8% ในเดือน พ.ค. แต่ก็ไม่สามารถชดเชยเดือน มี.ค. ที่ลดไป 6.9%

นอกจากความเสียหายในเชิงเศรษฐกิจแล้ว นักวิทยาศาสตร์อังกฤษยังบอกอีกว่า อาจมีคนเสียชีวิตเพิ่มราว 1.2 แสนรายในการระบาดโควิด-19 ระลอกที่ 2 ในช่วงฤดูหนาวนี้

เมื่อให้นักวิทยาศาสตร์ลองจำลองสถานการณ์ที่แย่ที่สุด พวกเขาบอกว่าอาจมีคนเสียชีวิตระหว่าง 24,500 ถึง 251,000 รายจากการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในโรงพยาบาลอย่างเดียว โดยจะวิกฤตที่สุดในเดือน ม.ค. และ ก.พ.

อย่างไรก็ดี รายงานระบุชัดว่าการคาดการณ์เลขผู้เสียชีวิตมีความไม่แน่นอนสูงมาก และนี่ไม่ใช่สิ่งที่ "จะ" เกิดขึ้น แต่เป็นสิ่งที่ "อาจจะ" เกิดขึ้น

ตอบแทน

EPA

รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศขึ้นเงินเดือนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรวมเป็นเงิน 8 พันล้านยูโร โดยโดยเฉลี่ยแล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะได้เงินเดือนเพิ่มขึ้น 183 ยูโร หรือราว 6,500 บาท ต่อเดือน

มีการเซ็นข้อตกลงนี้หลังจากเจรจากับสหภาพแรงงานมาหลายสัปดาห์ หลังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้รับเสียงชื่นชมมาตลอดในการรับมือกับวิกฤตโควิด-19 ก่อนหน้านี้ พวกเขาออกมาประท้วงเรียกร้องให้ขึ้นเงินเดือนและให้ทุนแก่โรงพยาบาลมากขึ้น