รีเซต

จีนพร้อมร่วมมือกับตาลีบัน หลังยึดอำนาจการปกครองอัฟกานิสถาน

จีนพร้อมร่วมมือกับตาลีบัน หลังยึดอำนาจการปกครองอัฟกานิสถาน
TNN World
17 สิงหาคม 2564 ( 15:36 )
121
จีนพร้อมร่วมมือกับตาลีบัน หลังยึดอำนาจการปกครองอัฟกานิสถาน

China: ทางการจีนระบุ พร้อมกระชับความสัมพันธ์ฉันมิตรและความร่วมมือกับตาลีบัน หลังกลุ่มตาลีบันยึดอำนาจการปกครองอัฟกานิสถาน

 

 


โฆษกหญิงกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงที่กรุงปักกิ่งว่า กลุ่มตาลีบันได้แสดงความหวังหลายครั้ง ที่จะพัฒนาความสัมพันธ์อันดีกับจีน และต้องการให้จีนมีส่วนร่วมในการบูรณะและพัฒนาอัฟกานิสถาน จีนรู้สึกยินดีกับแนวทางดังกล่าว และเคารพสิทธิของชาวอัฟกันในการกำหนดชีวิตของตนได้อย่างอิสระ โดยจีนเต็มใจที่จะร่วมพัฒนาความสัมพันธ์ฉันมิตรและร่วมมือกับอัฟกานิสถานต่อไป 
โฆษกหญิงกระทรวงต่างประเทศจีน ยังเรียกร้องให้กลุ่มตาลีบันสร้างความมั่นใจว่าจะสามารถถ่ายโอนอำนาจได้อย่างสันติ และรักษาคำมั่นที่จะจัดตั้งรัฐบาลอิสลามที่เปิดกว้างและครอบคลุม รวมทั้งรับรองความปลอดภัยของชาวอัฟกันและพลเมืองต่างชาติ 
ทั้งยังระบุเพิ่มเติมว่า สถานทูตจีนประจำอัฟกานิสถานในกรุงคาบูลยังคงเปิดทำการตามปกติ แม้รัฐบาลจีนได้สั่งอพยพพลเมืองจีนออกจากอัฟกานิสถานแล้วเมื่อหลายเดือนก่อน ท่ามกลางสถานการณ์ความปลอดภัยที่เลวร้ายลง 

 

 


ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนเคยหวั่นเกรงว่า อัฟกานิสถานอาจกลายเป็นจุดรวมพล สำหรับชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ที่มีแนวคิดแบ่งแยกดินแดน ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีน อย่างไรก็ดี ตัวแทนระดับสูงของกลุ่มตาลีบันได้พบปะกับ หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ที่เมืองเทียนจิน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนเมื่อเดือนก่อน และให้คำมั่นว่าอัฟกานิสถานจะไม่ถูกใช้เป็นฐานทัพของกองกำลังติดอาวุธ ทำให้จีนยื่นมือสนับสนุนด้านเศรษฐกิจและการลงทุนเพื่อฟื้นฟูอัฟกานิสถาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง